KHAI MẠC HỘI NGHỊ LẦN THỨ 15 THÀNH ỦY TP.HCM

Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

Sáng 1-12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Hội nghị đã nghe Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12-12-2016 của Thành ủy khóa X về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận năm 2017.

Lo lắng về 27 biểu hiện suy thoái

Theo bà Dung, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.HCM phấn khởi, tin tưởng và tự hào về những thành tựu của đất nước và TP đã đạt được; đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của lãnh đạo TP trong lập lại trật tự lòng lề đường, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất…

Tuy nhiên, bà Dung cũng cho biết một số cán bộ, đảng viên đang băn khoăn, lo lắng cho rằng 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện nay ít nhiều đã xuất hiện ở một số địa phương, đơn vị. Tình trạng một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, tham nhũng, tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, ngành. Một số cán bộ, đảng viên có thái độ chưa chuẩn mực, còn gây phiền hà cho nhân dân, chưa thực sự gương mẫu, gần dân, hiểu dân. Ngoài ra, một số cán bộ, đảng viên và nhân dân TP bức xúc về ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm.

Từ thực trạng này, bà Dung khẳng định trong năm 2018 sẽ đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, công chức, viên chức TP, từng bước nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ TP, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Đồng thời triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Chú trọng xác định ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực để lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật

Một nội dung quan trọng của hội nghị lần này là Thành ủy sẽ xem xét kỷ luật một số cán bộ. Nguyên nhân phải xem xét kỷ luật, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, là do “một số nơi người đứng đầu làm chưa tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, làm chưa tốt quy chế hoạt động của đảng bộ ở cơ quan mình, có nơi người đứng đầu chưa làm tốt việc đoàn kết cấp ủy hoặc người đứng đầu cả về cấp ủy và chính quyền có quyết định sai với quy định của Đảng và Nhà nước” - ông Nhân nói và khẳng định đó là những nguyên nhân buộc phải xem xét kỷ luật.

Một bài học được rút ra, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, là những sai phạm này thường là trong cấp ủy, thường vụ biết hết nhưng trong đấu tranh lại chưa đúng mức nên vi phạm kéo dài, dẫn đến phải kỷ luật cá nhân, có trường hợp phải kỷ luật tập thể. “Vì vậy, tính chiến đấu của tập thể cấp ủy, đặc biệt ban thường vụ, thường trực hết sức quan trọng. Các trường hợp mà chúng ta sẽ nghe và xem xét kỷ luật đều có liên quan đến vai trò, tính chiến đấu của thường trực và thường vụ” - ông Nhân khẳng định.

Từ phân tích đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đưa ra nhận định: “Năm 2017 là một trong số ít năm mà số cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý bị xem xét kỷ luật nhiều”. Do đó cần phải xem xét các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để khắc phục, phải suy nghĩ để làm chuyển biến trong năm 2018.

Bài học “phải biết lắng nghe dân”

Một bài học khác cũng được Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu ra tại hội nghị trong công tác xây dựng Đảng, đó là phải biết lắng nghe dân. Ông Nhân nêu trường hợp tiểu thương chợ An Đông có hoạt động bãi thị, phản đối ban quản lý chợ thời gian gần đây. Ông Nhân cho rằng sự việc ở chợ An Đông kéo dài nhưng việc giải quyết chưa đi vào bản chất vấn đề, ban quản lý chưa giải quyết vấn đề thực chất của tiểu thương, dẫn đến bà con tiểu thương mất niềm tin.

“Khi Quận ủy quận 5 quyết liệt có kế hoạch đi vào thực chất xác định lại trách nhiệm của ban quản lý chợ, thay trưởng ban thì tình hình thay đổi ngay, chấm dứt được nguy cơ kéo dài” - ông Nhân nói và cho rằng các cấp ủy, chính quyền cần phải lắng nghe dân để có thể giải quyết được những bức xúc.

“Sắp tới còn những nơi như vậy, như ở Thủ Thiêm bà con bức xúc kéo dài, tôi bàn với UBND phải làm tập trung, làm kỹ, kết luận từng vấn đề, không để vấn đề bức xúc kéo dài 5-7 năm nữa” - ông Nhân nói và cho rằng bài học ở đây là nếu tập trung quyết liệt, đi thẳng vào thực chất vấn đề thì có thể “chấm dứt được những chuyện cũ để chăm lo cho những việc mới”.

Cơ chế đặc thù và thời cơ để TP.HCM sáng tạo

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết hội nghị lần này sẽ ra nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng đối với TP. “Đây chính là đổi mới về cơ chế có tính đột phá cho TP.HCM phát triển. Chúng ta còn ba năm nữa vận dụng cơ chế này như thế nào để phát triển hiệu quả nhất cho TP, tạo sự phát triển tăng tốc lớn hơn. Có thể nói đây là thời cơ chính trị để Đảng bộ TP phát huy sáng tạo của mình, truyền thống đoàn kết và sự đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân để tạo sự phát triển với một cơ chế có tính đột phá” - ông Nhân nói và cho rằng phải triển khai thực hiện nghị quyết nhanh.

Trình bày tờ trình về dự thảo nghị quyết nói trên tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết TP sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để giải quyết các thách thức đang gia tăng đối với TP. “Việc thực hiện nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng để TP.HCM phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước” - ông Cang nói và khẳng định TP.HCM sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Kết luận 21 về chuẩn bị, thông qua và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm