Đòi xử lý người cứu nữ nhân viên sân bay là vô căn cứ

Liên quan đến vụ nữ nhân viên sân bay Nội Bài bị hai hành khách hành hung, ngày 20-10, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cho biết sẽ xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng đối với người đàn ông đã lao vào đánh một trong hai hành hành để giải cứu nữ nhân viên kia.

Thông tin này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng việc xử lý đối với người đàn ông là không hợp lý, thậm chí là không đúng pháp luật.

Nam hành khách dùng chiếc túi xách đánh mạnh vào mặt nữ nhân viên sân bay.

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng không có căn cứ để xử lý cả về hành chính hoặc hình sự đối với người đàn ông về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo luật sư Thơm, hành vi gây rối trật tự công cộng được hiểu là hành vi của người có lời nói, cử chỉ tiếp xúc với người khác ở nơi công cộng tỏ ra coi thường trật tự chung, gây mất trật tự hoặc là những hành vi càn quấy, hành hung người khác (nhưng không gây thương tích, nếu đã gây thương tích thì đó là chuyện khác), gây lộn ở nơi công viên, rạp hát, vườn hoa, quảng trường, sân bay, trụ sở cơ quan nhà nước, trường học…

Người có hành vi gây rối trật tự công cộng thực hiện với lỗi cố ý “nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra".

Xét hành vi của người đàn ông trong vụ việc này, luật sư Thơm cho rằng đây là hành vi can ngăn và ngăn chặn người đang có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nữ nhân viên sân bay. Đó cũng là trách nhiệm của công dân khi thấy bất kỳ đối tượng nào có hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác một cách trái pháp luật thì đều có quyền ngăn chặn hành vi vi phạm đó.

Khi thấy nữ nhân viên sân bay bị các đối tượng đánh nơi công cộng thì người đàn ông đã xông vào ngăn chặn bằng cách đánh lại đối tượng vi phạm nhằm triệt tiêu sự nguy cấp đến tính mạng người khác. Như vậy, xét hành vi can ngăn của người đàn ông đánh lại đối tượng thì không có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng và cũng không có căn cứ để xử lý hành chính về hành vi này.

Nhận định về hành vi đánh nữ nhân viên sân bay, luật sư Thơm cho rằng hai đối tượng này đã có dấu hiệu xâm hại đến khách thể BLHS bảo vệ, đó là sức khỏe của con người và gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Trong trường hợp nữ nhân viên sân bay không yêu cầu xử lý các đối tượng và từ chối giám định thương tích thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Bởi lẽ hành vi của các đối tượng tham gia đánh nữ nhân viên sân bay đã gây mất trật tự chung, làm náo loạn sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy