Đồng loạt rà soát công trình xây trái phép để xử lý nghiêm

Sáng 3-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận và báo chí, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tiến hành kiểm tra, rà soát, đề ra các biện pháp để xử lý như báo chí đã nêu.

Công trình xây dựng 8B Lê Trực được UBND TP Hà Nội cho phép và Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp phép với chiều cao giật cấp phía trước cao 44 m, phía sau cao tối đa 53 m. Tuy nhiên, trong khi xây dựng, chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực đã xây dựng công trình sai phép tới 69 m.

 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Ngày 26-10-2015, Thường trực Chính phủ đã họp với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ để nghe báo cáo về những sai phạm của công trình 8B Lê Trực. Trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội  tham dự. Sau khi nghe các báo cáo của UBND TP Hà Nội, ý kiến các bộ, trong đó có Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã kết luận khẳng định vụ việc sai phạm tại 8B Lê Trực là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Thủ tướng cũng khẳng định sai phạm của chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực.

Để giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch đô thị, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát, đánh giá đúng sai phạm của chủ đầu tư so với giấy phép xây dựng, thực hiện xử phạt nghiêm minh. Yêu cầu chủ đầu tư dự án trình cơ quan có thẩm quyền phương án xử ý, thời hạn, phá dỡ công trình nhưng bảo đảm an toàn, mỹ quan …

Từ sai phạm tại 8B Lê Trực, Bộ Xây dựng đề nghị lãnh đạo tại các địa phương tập trung quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng, đặc biệt là quản lý đô thị. Các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM,  trước tiên quan tâm công tác quy hoạch, cụ thể hóa các quy định chung, đặc biệt quan tâm đến thiết kế đô thị để chúng ta có một khung quản lý không gian đô thị một cách phù hợp, vừa bảo đảm hiệu quả đầu tư, vừa bảo đảm cảnh quan, kiến trúc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống kể cả vật chất và tinh thần của người dân.

Bộ Xây dựng với trách nhiệm là cơ quan quản lý thống nhất về phát triển đô thị sẽ phối hợp tích cực hơn nữa với các địa phương để kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm mọi trường hợp xây dựng trái phép, vi phạm pháp luật gây dư luận bức xúc trong nhân dân để công tác quản lý đô thị được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm