Đồng Nai xây nghĩa trang, Sài Gòn sẽ lãnh đủ

Theo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), hệ thống sông Đồng Nai là nguồn cung cấp nước chính cho các nhà máy nước TP với khoảng 1,5 triệu m3/ngày. Sau khi xử lý, Nhà máy Nước BOO Thủ Đức (công suất 300.000 m3/ngày), Nhà máy Nước Thủ Đức (công suất 700.000 m3)… sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 7 triệu người dân TP.

Hiện nay, nước thải chưa xử lý hoặc xử lý không đạt chuẩn từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất và khoảng 60 khu công nghiệp đang đổ vào sông Đồng Nai, gây ô nhiễm... Ngày 26-7, ông Trương Khắc Hoành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước BOO Thủ Đức, cho biết: “Hiện chất lượng nước mặt sông Đồng Nai có xấu đi nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép nên các nhà máy nước chưa phải xử lý bổ sung. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm sông Đồng Nai là cảnh báo chung, phải có những ngăn ngừa sớm nhằm tránh tình trạng chất lượng nước thô ngày càng xấu hơn”.

Riêng dự án xây dựng Nghĩa trang Vĩnh Hằng, ông Hoành cho biết việc quy hoạch nghĩa trang ở vùng thượng nguồn có thể gây ô nhiễm. Tuy nhiên, hiện ông chưa thể đưa ra những nhận định cụ thể về sự ảnh hưởng của dự án Nghĩa trang Vĩnh Hằng đến chất lượng nước thô trên sông Đồng Nai. Theo ông Hoành, trong kế hoạch cấp nước an toàn, nhà máy đều dự liệu những tình huống ô nhiễm, mức độ như thế nào… và có những giải pháp tăng cường hóa chất hoặc vật liệu lọc khác để hấp thụ các thành phần ô nhiễm.

Đồng Nai xây nghĩa trang, Sài Gòn sẽ lãnh đủ ảnh 1

Tình trạng chất lượng nước thô trên sông Đồng Nai ngày càng xấu hơn là cảnh báo chung cho tình trạng ô nhiễm.Trong ảnh: Sông Đồng Nai nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Hoành, bất kỳ một nguồn gây ô nhiễm nào cho sông Đồng Nai nếu không được kiểm soát tốt đều có thể dẫn đến khả năng làm tăng gánh nặng cho hoạt động các nhà máy xử lý nước. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiểm soát tổng thể chất lượng nguồn thải xuống sông Đồng Nai.

“Kế hoạch cấp nước an toàn luôn yêu cầu phải theo dõi, đánh giá tất cả nguy cơ gây ảnh hưởng đến việc gián đoạn cấp nước. Trong đó, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nước nguồn phải được theo dõi, đánh giá kịp thời. Bất kỳ một nguồn thải nào không được kiểm soát đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy nước” - ông Hoành nói.

Đơn vị lập báo cáo tác động môi trường vẫn im lặng

Từ cuối tuần qua, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án Nghĩa trang Vĩnh Hằng (Công ty Phát triển Công nghệ và Môi trường Á Đông - ASIATECH). Mục đích để tìm hiểu về những quan ngại nghĩa trang có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường và nguồn nước sinh hoạt của hàng triệu người dân. Nhân viên của công ty đã ghi lại số điện thoại và hứa sẽ báo cáo để ban giám đốc công ty liên lạc lại. Nhưng đến cuối ngày 26-7 chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía công ty.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm