Dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa vẫn đang tìm nhà đầu tư

Việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ thực hiện bằng hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, UBND quận Bình Tân cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tiến hành xây dựng các tiêu chí kêu gọi đầu tư dự án và thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá các khu đất dự kiến kêu gọi đầu tư.

Được biết, nghĩa trang Bình Hưng Hòa được hình thành từ trước năm 1975, quy mô hơn 44 ha với khoảng 74.000 mộ. Đầu năm 2011, nghĩa trang ngưng tiếp nhận để chuẩn bị bồi thường, di dời giải tỏa, xây dựng trung tâm thương mại phức hợp, tháp lưu tro cốt và công viên cây xanh. Tuy nhiên đến nay việc di dời những ngôi mộ chỉ thực hiện được một phần.

Chỉ mới di dời hơn 2.300 ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hoà

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lại Phú Cường – Phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân cho biết trong năm 2014, quận đã tiến hành di dời hơn 2.300 ngôi mộ với số tiền gần 30 tỷ đồng. Nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, dự án dường như án binh bất động do TP thiếu vốn.

Thời gian này, có hơn 100 hồ sơ bốc mộ nhưng chưa có tiền để bồi thường. Đối với các hộ dân sinh sống tại khu vực nghĩa trang, sau khi giải tỏa mộ nếu đủ điều kiện sẽ được bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, đất ở và xem xét tái định cư theo quy định.

Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa Lê Hoàng Dũng bày tỏ nhiều trăn trở: “Thành phố bố trí vốn chậm nên ảnh hưởng tiến độ bốc mộ. Bên cạnh đó là số lượng mộ rất lớn nên quá trình lập hồ sơ đền bù mất nhiều thời gian. Ngoài ra, do thân nhân có mộ phần lớn ở thành phố và các tỉnh nên tỷ lệ người đến kê khai để bốc mộ còn thấp”

Việc di dời mộ phần chưa thực đúng tiến độ khiến nhiều người dân sống gần nghĩa trang vô cùng hoang mang.

Cô Ngô Thị Ngọc Châu bên căn nhà tạm bợ của mình

Cô Ngô Thị Ngọc Châu (56 tuổi), một người gắn bó với nghĩa trang này suốt 20 năm qua, kể: “Lúc hơn 20 tuổi, tôi đã đi gánh nước ở nghĩa trang này cho người ta xây mồ mả với giá 1.000 đồng/gánh. Tối về ngủ dưới mái hiên nhà người ta chứ đâu có nhà cửa gì đâu. Những ngày mới sống ở nghĩa trang này, tôi cũng sợ chứ, đặc biệt những hôm mưa gió tối trời. Bây giờ nghĩa trang giải tỏa thì mình cũng đành chịu”, cô Châu thở dài. Cô hiện đang sống trong căn chòi tạm bợ chỉ khoảng 10 m vuông tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm