Dự án nhạc nước 200 tỉ đồng: Chưa có câu trả lời!

“Tôi chưa nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về vụ này. Tôi chỉ phụ trách dự án thời gian rất ngắn, khoảng năm tháng trong tổng thời gian hơn hai năm thực hiện dự án. Trách nhiệm của tôi đến đâu, tôi sẽ chịu đến đó”. Sáng 12-7, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trao đổi như thế với Pháp Luật TP.HCM về công trình nhạc nước gần 200 tỉ đồng của Hải Phòng vừa bị UBKT Trung ương kết luận có nhiều sai phạm.

PV đặt câu hỏi: Thời gian năm tháng ông phụ trách thuộc giai đoạn nào của dự án? Ông có ký quyết định phê duyệt dự án hay không? Tuy nhiên, ông Nam không trả lời.

Người trong cuộc không trả lời

ông Lê Thành Xương, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng, cho biết: Tại kỳ họp HĐND TP ngày 15-7-2015, ông đã nêu một loạt câu hỏi: Cấp nào quyết định chủ trương đầu tư dự án này? Ai là người lựa chọn địa điểm đầu tư? Hiệu quả của việc đầu tư dự án này đến đâu? Tổng mức đầu tư là bao nhiêu? Quy trình lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện đúng trình tự, quy định pháp luật hay chưa?

“Tôi cũng đặt vấn đề tại sao một dự án lớn, có quy mô lớn, có ý nghĩa xã hội tác động đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân TP cảng lại đặt ở một vị trí “nóng” như thế mà không được thông qua Thường vụ Thành ủy?” - ông Xương kể lại.

Theo ông Xương, khi đó ông Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VH&TT TP Hải Phòng, trả lời: Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 194 tỉ đồng. Ông Lê Khắc Nam, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, giải thích số tiền đầu tư là tiền ngân sách nhưng không gây lãng phí. Các vấn đề khác chưa được trả lời rõ ràng.

Sau khi có kết luận của UBKT Trung ương, chúng tôi một lần nữa đặt lại các câu hỏi trên nhưng ông Nam không trả lời. Ông Đoàn Duy Linh cũng cho biết không có ý kiến gì về vấn đề này. Chúng tôi nhiều lần liên lạc với ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nhưng không được.

Sân khấu nhạc nước được người dân Hải Phòng gọi là cái lồng nuôi cá. Ảnh: ĐT

“Phải chờ kết luận của UBKT Trung ương”

Tìm tới Thành ủy và UBND TP Hải Phòng, PV tiếp tục đặt câu hỏi: Tại sao dự án nhạc nước gần 200 tỉ đồng đã được người dân phản ánh rất nhiều nhưng Thành ủy, UBND TP Hải Phòng không có động thái gì trước khi UBKT Trung ương có ý kiến? Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng, trả lời: “Bây giờ phải chờ kết luận của UBKT Trung ương. UBKT Trung ương mới kiểm tra, bỏ phiếu, kết luận ban đầu và còn nhiều quy trình nên Thành ủy vẫn chờ”.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, cho hay: “Khi nhận được thông báo của UBKT Trung ương, chắc chắn Thành ủy sẽ thực hiện các quy trình xử lý theo đúng quy định của Đảng. Trước đó, khi UBKT Trung ương yêu cầu, Thường trực Thành ủy đã có những báo cáo cụ thể về dự án chứ không phải không có động thái gì”.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin vụ việc đến bạn đọc.

ĐẶNG TUYỀN

Dự án lãng phí ngân sách, gây dư luận xấu

UBKT Trung ương đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỉ đồng tại Hải Phòng.

Theo thông báo ngày 11-7 của UBKT Trung ương, Ban Cán sự Đảng ủy nhiệm kỳ trên đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, tổ chức thực hiện và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu… đối với dự án. Cá nhân vi phạm gồm các ông: Dương Anh Điền (nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng), Lê Khắc Nam (Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP), Đoàn Duy Linh (Giám đốc Sở VH&TT, tách từ Sở VH-TT&DL TP Hải Phòng).

Những khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân nêu trên dẫn đến dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao… làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách, gây dư luận xấu.

UBKT Trung ương yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Ban Cán sự Đảng UBND TP và tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với các ông Dương Anh Điền, Lê Khắc Nam, Đoàn Duy Linh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm