Sau Vụ 152 du khách “mất tích”

Du khách Việt có bị siết đến Đài Loan?

Liên quan đến vụ việc 152 khách Việt nghi trốn lại Đài Loan (ĐL), ông Phạm Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch kỳ nghỉ Quốc tế có trụ sở tại phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM, xác nhận công ty này là đơn vị làm thủ tục visa cho đoàn khách này.

Năm đoàn du lịch ĐL bị hủy visa

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Hạnh cho biết công ty không tổ chức chuyến đi cho đoàn khách trên mà chỉ làm thủ tục visa. “Vụ việc rất nghiêm trọng, tôi đang rất căng thẳng, đã làm tường trình đến Tổng cục Du lịch và các cơ quan chức năng. Vụ việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến công ty mà còn tác động đến các công ty du lịch nói chung” - ông Hạnh bày tỏ.

Nguồn tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM cho hay hiện Cục Du lịch ĐL và Bộ Ngoại giao ĐL đang theo sát vụ việc này. Trước đó, tối 25-12, Cục Du lịch ĐL phát thông báo visa của năm đoàn du lịch Việt Nam (VN) chưa nhập cảnh ĐL gồm 182 người đã bị hủy. Cùng đó, nhà chức trách sở tại ngưng thụ lý hồ sơ xin visa du lịch của Công ty Du lịch International Holidays Trading Travel của VN (tức Công ty Du lịch Thương mại kỳ nghỉ Quốc tế). Về vụ việc trên, Bộ Ngoại giao VN cho hay đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa VN tại Đài Bắc liên hệ các cơ quan chức năng của ĐL đề nghị cung cấp thông tin và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân. Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý.

Đài Loan đang là điểm đến  được nhiều du khách Việt Nam yêu thích. Ảnh: Trung Dung

Chưa có thông tin chính thức siết khách Việt

Trước thông tin trên, chị Trần Thị Kim Nguyên (ngụ TP.HCM) cho hay rất lo lắng bị ảnh hưởng việc xin visa du lịch ĐL. Chị cho hay đang định nhờ công ty dịch vụ du lịch xin visa để đi ĐL du lịch tự túc. “Nghe nói đang bị tạm hoãn cấp visa rồi, không biết khi nào mở lại” - chị than thở. 

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Trương Thị Thu Giang cho hay theo đối tác Vietravel tại ĐL, hiện chưa có thông tin chính thức về việc ngưng cấp visa cho người VN. Tuy nhiên, Cục Du lịch khuyến cáo mặc dù những khách hàng đã có visa Mỹ, Canada, các nước khối Schengen, Anh, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm và xin E-visa nhưng trên hộ chiếu không thể hiện rõ ngày sinh, tháng sinh thì vẫn không được nhập cảnh ĐL. Theo đó, trường hợp này phải xin visa theo kiểu cũ, nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM. Theo thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc vào sáng 26-12, chưa có thông tin chính thức về việc ngưng cấp visa cho người VN. “ĐL là một trong những thị trường được khách VN yêu thích và đến tham quan khá nhiều, do đó chúng tôi cho rằng Cục Du lịch và các bộ, ban, ngành ĐL sẽ cân nhắc kỹ quy định cấp visa cho công dân VN trong thời gian tới” - Vietravel phân tích. Đại diện một số đơn vị xuất khẩu lao động cho hay do chỉ mới thông tin bước đầu nên chưa thể đánh giá sự việc có ảnh hưởng đến việc cấp visa lao động cho người VN làm việc tại ĐL hay không.

Hai công ty lữ hành đưa du khách đi Đài Loan có trụ sở ở Hà Nội

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP.HCM ngày 26-12 vừa qua, ông Phan Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch kỳ nghỉ Quốc tế, trình bày công ty là đơn vị cung cấp dịch vụ visa cho bốn đoàn khách du lịch của Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel. Hai công ty này đều có trụ sở tại Hà Nội. Trước đó, công ty của ông Hạnh được Công ty ETholiday của ĐL đề nghị hỗ trợ việc xin visa cho các đoàn đi du lịch ĐL cho hai đơn vị trên.

Sau khi nghe báo cáo, Sở Du lịch TP.HCM nhận xét việc Công ty Thương mại Du lịch kỳ nghỉ Quốc tế hợp tác với các công ty trên để làm visa đưa các đoàn khách đi ĐL như trên là “chưa chặt chẽ trong công tác tổ chức tour và quản lý du khách”. Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng có liên quan để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu hình ảnh Việt Nam

Ngày 26-12, Bộ VH-TT&DL nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin, yêu cầu Sở Du lịch TP.HCM kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp liên quan và báo cáo kết quả xử lý. Bộ VH-TT&DL cho rằng có thể đây là hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh du lịch để trốn lại lao động trái phép. Ngoài ra, bộ này cũng cho rằng không loại trừ khả năng hình thành đường dây tổ chức đưa người VN đi nước ngoài bất hợp pháp. Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch đang tiếp tục làm việc với phía ĐL và cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. 

V.LONG

Thấy có người đưa đi nhưng không cách nào ngăn cản

Theo thông tin từ các báo quốc tế, 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng ngày 21-12 rồi “mất tích” giữa huyện Nam Đầu và quận Tam Trọng thuộc TP Tân Bắc. 130 du khách còn lại đến các TP Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam cùng ngày 23-12 rồi “mất tích” ngày 23 và 24-12. ETholiday (tiếng Trung là Công ty Lữ hành Đông Lâm), hãng lữ hành ĐL nhận trách nhiệm đón đoàn 153 du khách Việt này tại ĐL, cho biết người duy nhất không mất tích là một trưởng đoàn. Công ty du lịch ĐL này tiết lộ theo lịch trình tham quan của phía công ty du lịch VN, đoàn du khách sẽ đến ĐL trong ngày 22, 23-12 nhưng khi đoàn vừa đến sân bay thì bị người khác đón đi, hướng dẫn viên du lịch không có cách nào ngăn cản, sau đó công ty đã thông báo Cục Du lịch và cơ quan chức năng.

Bà Trịnh Anh Huệ, Trưởng ban Quốc tế, Cục Du lịch ĐL, cho biết khoảng 150 khách du lịch đã bỏ trốn sau khi đến ĐL trong ba năm qua, lần này mất tích 152 người, là sự kiện bỏ trốn lớn, rất nghiêm trọng. Bà Trịnh cho biết sau khi nhận được thông tin, Cục Du lịch đã thông báo cho Cục Sự vụ lãnh sự và Cơ quan Di trú ĐL (NIA). Cục Du lịch cũng sẽ đưa Công ty Du lịch ETholiday ra khỏi danh sách chương trình “Quan hồng”, đồng thời yêu cầu chịu trách nhiệm chi phí hồi hương cho du khách mất tích (từ 750.000 đến 1,2 triệu đài tệ). Theo hãng thông tấn ĐL CNA, sau khi được thông báo, NIA tại TP Cao Hùng đã thành lập tổ chuyên trách để xác định hành trình của các du khách VN và đang tiến hành tìm kiếm với sự giúp đỡ của cảnh sát. Một số nguồn tin cho biết NIA đang điều tra xem liệu những kẻ buôn người có liên quan đến vụ việc hay không. NIA cho biết theo quy định của luật di dân, sau khi tìm được khách du lịch bỏ trốn sẽ trục xuất về nước và không được đến ĐL trong một khoảng thời gian nhất định.

Anh Ngọc tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm