Dùng chiêu khuyến mãi, điều xe đưa rước khám bệnh để trục lợi BHYT

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức thanh tra từ ba đến năm đơn vị có sai phạm và thanh tra tỉnh nghiên cứu tổ chức thanh tra toàn diện hai bệnh viện.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, trong sáu tháng đầu năm 2016, quỹ khám chữa bệnh BHYT tỉnh bị âm 395 tỉ đồng (âm nhiều nhất trong cả nước). So với cùng kỳ năm 2015, chi phí khám chữa bệnh BHYT tại Thanh Hóa tăng 406 tỉ đồng.

Qua thanh tra, BHXH tỉnh Thanh Hóa cho rằng nguyên nhân việc bội chi quỹ BHYT là do xuất hiện nhiều hình thức cạnh tranh, khuyến mãi, tổ chức thực hiện không lành mạnh của các cơ sở y tế. Nhiều cơ sở y tế tổ chức xe đưa đón, cho người về các thôn xóm vận động, lôi kéo người dân từ các huyện đến các cơ sở khám chữa bệnh tại BV Đa khoa Thanh Hà, Đa khoa ACA, Đa khoa Hàm Rồng, Mắt Bình Tâm… để tạo ra nhu cầu khám chữa bệnh ảo nhằm tăng thu. Bên cạnh đó, các bệnh viện còn miễn phí tiền ăn, nghỉ cho bệnh nhân và người nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng (68 tuổi, xã Thượng Lĩnh, huyện Nông Cống) cho biết: “Ngày trước tôi ít đi khám nhưng gần năm nay có xe đưa đón gần nhà nên tôi đi thường xuyên. Không những tôi mà nhiều người dân trong thôn, xã cũng vậy. Từ đầu năm đến nay, chỉ trừ Chủ nhật còn ngày nào cũng có xe của BV Đa khoa Tâm Đức đến các xã để đón. Hôm nay tôi và nhiều người thân rủ nhau cùng đi khám cho vui. Giờ đi khám sướng như vua, chú ạ! - ông Hùng khoe.

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tháng 8, BHXH tỉnh đã kiểm tra đột xuất bệnh nhân khu vực nội trú toàn tỉnh có tới 2.367 lượt bệnh nhân vắng mặt tại thời điểm kiểm tra. Phần nhiều trong số họ bệnh nhẹ nhưng một số cơ sở y tế vẫn lập danh sách cho họ điều trị nội trú để được thanh toán tiền giường bệnh. Có những có sở y tế khi kiểm tra đột xuất có đến 100 bệnh nhân trong một khoa không có mặt. Ngoài ra, theo BHXH tỉnh Thanh Hóa, hiện nay các cơ sở y tế còn có rất nhiều thủ thuật khác để “rút ruột” quỹ BHXH, lạm dụng dịch vụ cận lâm sàng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm