Dùng công nghệ đặc biệt, ngăn lún sụp ở Sài Gòn

Trung tâm Chống ngập TP.HCM vừa đề xuất UBND TP cho phép đơn vị này và Công ty Thoát nước đô thị TP được tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng TP Osaka cùng các đơn vị liên quan (Nhật Bản) để tiếp cận công nghệ ống xoắn - cải tạo đường cống thoát nước.

Qua đó, ứng dụng rộng rãi kỹ thuật này để sửa chữa những tuyến cống hư, mục, có khả năng lún sụp cao trên địa bàn TP.HCM.

Theo Trung tâm Chống ngập, trong năm 2015 Sở Xây dựng TP.Osaka, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật đô thị Osaka và Công ty SEKISUI CHEMICAL đã thí điểm cải tạo đường cống bằng công nghệ ống xoắn (SPR). Công trình được thực hiện ở vòng xoay đường Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh ( quận 1), với chiều dài gần 29 m. Quá trình thi công đều do Công ty SEKISUI CHEMICAL cung cấp trang thiết bị, vật tư và cử cả chuyên gia từ Nhật sang thực hiện.

Việc sửa chữa cống thoát nước hư hỏng sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng sụp lún mặt đường ở TP.HCM. Ảnh: Trung Thanh

Để sửa chữa cống hư, các chuyên gia của Nhật đã đưa tấm nhựa cứng vinyl (profile) vào trong cống. Chúng được liên kết ngàm với nhau trong lòng cống theo dạng xoắn ốc, sau đó máy quấn tự di chuyển, bơm vật liệu đặc biệt chèn kín vào khoảng trống giữa cống hiện hữu tạo ra một lớp nguyên liệu đặc biệt chồng lên cống cũ. Quá trình thực hiện cũng không cần phải chặn dòng nước chảy trong cống.

Theo đánh giá của Trung tâm Chống ngập, công tác sửa chữa, phục hồi đường ống thoát nước thi công bằng phương pháp nói trên không phải đào đất, rào chắn nên hạn chế được việc chiếm dụng mặt đường, cũng như hạn chế ảnh hưởng giao thông.

Đoạn cống đầu tiên ở TP.HCM được sửa chữa bằng công nghệ tiên tiến của Nhật. Ảnh: Lai Quốc Huy

“Sau khi hoàn thành công tác cải tạo, tuổi thọ và khả năng chịu lực của tuyến cống được nâng lên. Do đó tuyến cống sau khi được cải tạo vẫn đảm bảo lưu lượng thoát nước. Có thể cải tạo, phục hồi đường cống với khoảng cách dài, gấp khúc vì vật liệu lót cống được kết nối với nhau bằng cơ cấu ngàm…” - Trung tâm Chống ngập khẳng định thêm.

Về chi phí thi công, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay phía Nhật vẫn chưa tiết lộ nên các đơn vị liên quan ở TP.HCM cũng chưa có đơn giá chính thức. Tuy nhiên, theo Trung tâm Chống ngập, trong thời gian tới vẫn có thể triển khai các dự án cải tạo đường ống bằng công nghệ SPR bằng nguồn viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm