Đừng để người tốt phải ‘xin được khen’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương (hội đồng), đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác năm 2016, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2017 của hội đồng, diễn ra sáng 23-2.

Tại sao Xuân Quỳnh, Thu Bồn chưa được khen?

Theo Thủ tướng, công tác thi đua-khen thưởng năm 2016 đã đạt được một số kết quả tích cực như đã phát động nhiều phong trào thi đua thực chất, hiệu quả hơn như các phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Bên cạnh đó, cơ cấu khen hợp lý hơn theo hướng tăng khen thưởng đột xuất, tăng cường phát hiện, khen thưởng người lao động trực tiếp, chủ động, kịp thời phát hiện khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu, có thành tích đóng góp cho xã hội.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra các mặt tồn tại của công tác thi đua-khen thưởng như “người ta hay nói và thực tế vẫn còn nhiều nơi “đã phát nhưng chưa động” hoặc chưa động nhiều”; hình thức còn nặng hơn nội dung ở một số nơi; có trường hợp khen chưa sát, chưa đúng…

“Tôi lấy ví dụ về vấn đề mà dư luận đang xôn xao là giải thưởng nhà nước trong lĩnh vực văn học, cho giới văn nghệ sĩ. Có câu hỏi rất lớn là tại sao Xuân Quỳnh, Thu Bồn chưa được khen. Do thủ tục, cách làm hay do chủ quan của bộ phận làm thi đua-khen thưởng?”. Thủ tướng nói và cho biết đã yêu cầu Bộ VH-TT&DL báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng về vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại phiên họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng  Trung ương. Ảnh: TTXVN

Chấm dứt hô hào suông

Định hướng nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng nêu rõ: Tinh thần mà hội đồng đặt ra là “càng khó khăn thì càng phải thi đua” với mục tiêu là hoàn thành toàn diện nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước năm 2017.

Theo đó, các phong trào thi đua phải có mục tiêu thiết thực, cụ thể, “đừng có hô hào suông mà phải gắn với thực tiễn cuộc sống”. “Làm sao chấm dứt hình thức, đi vào thực chất là vấn đề đặt ra rất lớn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt nhấn mạnh việc chủ động tìm kiếm, phát hiện người tốt, việc tốt, Thủ tướng nói: “Người tốt thì họ có lòng tự trọng, không đi xin được khen mà chính chúng ta phải tìm đến họ để khen, biểu dương kịp thời với hình thức thích hợp”.

Ông cũng yêu cầu khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, tác động đến đời sống người dân làm thước đo khen thưởng. Khen thưởng nhiều nhưng kết quả công việc trong ngành, cơ quan, tổ chức, địa phương vẫn chuyển biến chậm, hiệu quả thấp là không thể chấp nhận được.

Có chức quyền thì thái độ dễ thay đổi lắm

Theo Thủ tướng, thi đua-khen thưởng phải chú trọng hơn nữa vào tôn vinh giá trị nhân văn, văn minh tiến bộ, kể cả việc bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo, người khuyết tật, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.

Thi đua-khen thưởng càng phải gắn với nâng cao đạo đức, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ bởi theo Thủ tướng, nhân dân đang mong chờ việc này rất lớn.

“Khi ông có chức, có quyền rồi thì thái độ dễ thay đổi lắm. Người xưa có câu “Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng” rồi. Cần khắc phục cái này để nhân dân tin yêu đội ngũ chúng ta, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy