'Đúng là có trách nhiệm rất lớn của quản lý nhà nước'

Có bốn đại biểu chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong phiên chất vấn đầu tiên sáng 15-11, trong đó đại biểu Võ Đình Tín (Đắk Nông) đặt câu hỏi về tình trạng hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là hiện tượng phân bón giả.

Đại biểu Võ Đình Tín (Đắk Nông) chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về phân bón giả. Ảnh: HOÀNG ANH

“Phân bón giả ảnh hưởng đến môi trường, sản phẩm, sức khỏe của nhân dân. Các đối tượng kinh doanh phân bón giả sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi… Nhân dân điêu đứng, nhiều gia đình mất vốn. Vì sao xảy ra tình trạng này và cách giải quyết của bộ trưởng ra sao?”.

Đại biểu Tín còn diễn giải nhiều thông tin khác nhằm làm rõ câu hỏi của mình và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ngắt lời, đề nghị đại biểu Tín hỏi thẳng vào trách nhiệm của quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trong phần trả lời đã thừa nhận tình trạng hàng lậu, hàng giả đặc biệt là phân bón giả tồn tại ở quy mô lớn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và môi trường. “Đúng là có trách nhiệm rất lớn của quản lý nhà nước” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo Bộ trưởng, thị trường phân bón hiện chia thành phân bón vô cơ do Bộ Công Thương quản lý và phân bón hữu cơ giao cho Bộ NN&PTNT quản lý.

“Hai bộ tham gia quản lý phân bón, mà phân bón rất đa dạng nên dẫn đến chồng chéo”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và khẳng định hai bộ có hơn 10.000 hợp quy về phân bón nên cơ quan quản lý nhà nước cũng không đủ nhân lực, điều kiện để kiểm soát.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Hai bộ quản lý phân bón nên có sự chồng chéo". Ảnh: HOÀNG ANH

Bộ trưởng cho biết: Bộ Công Thương đã thống nhất đề xuất với Chính phủ giao cho một cơ quan quản lý phân bón và tổ chức lại thị trường phân bón theo hướng giảm các loại phân bón trên thị trường. “Trên thực tế, như Thái Lan là nước nông nghiệp phát triển cũng chỉ có hơn 100 loại phân bón”, Bộ trưởng nêu ví dụ.

Bộ trưởng cũng cho hay sẽ tăng cường hiệu lực cơ quan nhà nước về chống phân bón giả như quản lý thị trường, biên phòng, công an… Đồng thời đầu năm 2017, Bộ Công Thương sẽ đưa Bộ KH&CN thông qua 16 bộ quy chuẩn về phân bón.

“Cần phân cấp cho địa phương để quản lý tận gốc việc sản xuất phân bón, không để các cơ sở không đủ chất lượng, có gian lận được tham gia vào thị trường phân bón”, Bộ trưởng khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương sau đó cũng chất vấn về vấn đề phân bón giả và hỏi rằng: Trong khi chờ các giải pháp thì có biện pháp gì để hạn chế thiệt hại cho nông dân? Đại biểu Cương cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tham gia trả lời để làm rõ vấn đề.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sau giờ nghỉ giải lao nói sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan, các địa phương về phân bón giả. “Mới đây nhất chúng tôi phối hợp với Ban 389 để kiểm tra tại TP.HCM và phát hiện nhiều cơ sở sản xuất phân bón giả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm