Dừng thi công lấp, lấn vịnh Nha Trang trái phép

Chiều 25-12, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng để xử lý việc Công ty CP Nha Trang Sao lấp, lấn vịnh Nha Trang trái phép khi thi công dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao tại khu vực danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng.

Trao đổi với báo chí sau cuộc làm việc, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công lấp lấn biển ngoài giấy phép. Chủ tịch tỉnh giao các cơ quan quản lý nhà nước lập biên bản vi phạm hành chính của chủ đầu tư về các hành vi sử dụng trái phép di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; không thực hiện chương trình giám sát môi trường, không lập phê duyệt, niêm yết, công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án trước khi triển khai.

Một góc khu vực danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng bị lấp, lấn. Ảnh: TẤN LỘC

Tại cuộc họp, các sở ngành, UBND TP Nha Trang đã thống nhất đề nghị chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 225 triệu đồng đối với Công ty CP Nha Trang Sao.

Cũng theo ông Bông, kết quả kiểm tra ngày 22-12 của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho thấy dự án trên đã có những vi phạm đúng như báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trong thời gian qua.

Cụ thể, Công ty CP Nha Trang Sao đã tự ý đổ đá, đất lấp vịnh, lấn ra ngoài diện tích được cấp của dự án 22.968 m2. Theo giải thích của chủ đầu tư, việc lấp, lấn này nhằm làm kè, là giải pháp thi công. Chủ đầu tư cam kết sau khi hoàn thành công trình hoàn trả lại thành bãi tắm biển.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng cũng xác nhận chủ đầu tư đã xây dựng không phép năm ngôi nhà một tầng, một kè bờ kè dài hơn 64 m, một sân nền bê tông… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải khôi phục lại phần diện tích lấn chiếm, chấm dứt việc sử dụng trái phép di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ đối với phần diện tích đổ đất lấn biển tăng thêm; phải tự tháo dỡ năm hạng mục công trình xây dựng sai với giấy phép được cấp. Chủ đầu tư cũng phải di dời toàn bộ rào chắn thi công, kể cả cây chống tạm vào ranh giới đất được giao, không chống lấn ra vỉa hè công cộng…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo giải pháp thi công, hoàn thành trước ngày 10-1-2016 để UBND tỉnh xem xét. Về nhà hàng hoạt động sai phép, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT phải hủy nội dung địa điểm kinh doanh đã cấp cho nhà hàng này.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM “chủ tịch UBND tỉnh có xem xét xử lý trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong vụ việc này không?”, ông Bông nói: “Đúng là dự án này có vi phạm như báo chí phản ánh. Việc xử lý của UBND tỉnh là trên cơ sở phát hiện kịp thời của báo chí. Ở đây có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Chủ tịch UBND tỉnh đã nhắc nhở trách nhiệm của các ngành trong thực hiện giám sát của mình, đồng thời yêu cầu phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi công dự án này, đặc biệt Sở Xây dựng phải giám sát thường xuyên việc xây dựng các công trình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm