“Đuối” với nạn chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Dự kiến ngày 30-12, UBND TP.HCM làm việc với các sở/ngành, quận/huyện để bàn giải pháp cấp bách nhằm giảm thiểu tai nạn, kẹt xe năm 2012. Một trong những vấn đề được ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, yêu cầu phải làm ngay là chấn chỉnh tình trạng chiếm dụng trái phép vỉa hè, lòng đường.

Lấn vỉa hè, lấn cả lòng đường

Theo ghi nhận, hiện hầu hết vỉa hè và cả lòng đường tại các tuyến đường trung tâm TP đều bị lấn chiếm làm nơi buôn bán hoặc làm bãi đậu xe. Nhiều điểm “nóng” về tình trạng này ở các quận 3, 5, 10 dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng vẫn không biến chuyển. Dọc theo đường Hoàng Sa, Trường Sa (chạy qua các quận 3, Phú Nhuận, Tân Bình), vào buổi tối các quán nhậu bày la liệt bàn ghế chiếm trọn vỉa hè, còn lòng đường được trưng dụng làm bãi giữ xe. Hay tại đường Pasteur đoạn qua quận 3, vỉa hè, lòng đường trước các nhà hàng luôn có thể trở thành bãi đậu ô tô bất kỳ lúc nào.

Ở quận 10, qua nhiều tháng ghi nhận, chúng tôi cũng thấy không có bất kỳ chuyển biến tích cực nào. Các quán nhậu trên đường Nguyễn Tri Phương hằng đêm vẫn vô tư bày hết bàn ghế, giăng đèn ra bán rất nhộn nhịp trên các vỉa hè. Trên đường Thành Thái, nhân viên các quán nhậu luôn đứng dưới lòng đường, sẵn sàng lao vào dòng xe đông đúc để chặn đầu xe, mời người đi đường… vào nhậu. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đường Nguyễn Trãi (quận 5), khi người ta sẵn sàng bày hàng hóa ngay dưới lòng đường để buôn bán mà chẳng thấy có sự can thiệp của lực lượng chức năng.

“Đuối” với nạn chiếm dụng vỉa hè, lòng đường ảnh 1

Một quán cà phê dọc đường Trường Sa (quận Phú Nhuận) trưng dụng cả lòng đường làm nơi giữ xe. Ảnh: MP

Càng dẹp, càng đuối

Tuy nhiên, trái với những ghi nhận của chúng tôi, nhiều địa phương vẫn khẳng định không hề buông lỏng công tác chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lòng đường. Ông Phan Trọng Hùng, Chánh Thanh tra Xây dựng quận 1, cho hay quận đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để kéo giảm ùn tắc, TNGT trên địa bàn. “Năm 2012, quận triển khai đồng loạt nhiều biện pháp mạnh trên các tuyến đường chứ không chỉ làm ở một số tuyến đường như thời gian qua. Quận cũng bắt đầu bãi bỏ việc cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng, lề đường, vỉa hè làm bãi đậu xe có thu phí” - ông Hùng nói.

Còn ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết từ đầu năm 2011 đến nay, quận luôn chú trọng chấn chỉnh nạn chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại các trường học, trung tâm ngoại ngữ trên sáu tuyến đường trọng điểm (đã xử lý 143 vụ). Quận cũng giải tỏa trắng các điểm kinh doanh trái phép tại hai bệnh viện Mắt và Tai Mũi Họng TP.

Đáng chú ý, ông Phan Hồng Đức, Chánh Thanh tra Xây dựng quận 5, thẳng thắn nhìn nhận quận đang rất… “đuối” trong việc chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lòng đường. “Quận đã rất cố gắng dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi trong thời gian qua, từ nhắc nhở đến tịch thu hàng hóa, phương tiện buôn bán. Nhưng mới phạt hôm trước, hôm sau họ đã bày ra bán tiếp. Nhiều cửa hàng còn thuê người theo dõi và nhanh chóng thu dọn hàng hóa khi lực lượng chức năng đi kiểm tra” - ông Đức trần tình. Cũng theo ông Đức, nhiều chủ kinh doanh khi vi phạm còn cố tình chây ì không đóng phạt. Cụ thể, hiện có chín biên bản xử phạt với tổng số tiền khoảng 225 triệu đồng nhưng người vi phạm chưa thèm lên đóng phạt.

Chấn chỉnh ngay trong năm 2012

Dự kiến tại cuộc họp sáng 30-12, UBND TP sẽ đặt ra chỉ tiêu kéo giảm 10% số vụ tai nạn và 10% số vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút trong năm 2012. “So với tỉ lệ tăng của phương tiện giao thông 10%-12%/năm, đường sá chỉ phát triển 0,1% thì đây quả là mục tiêu nan giải” - ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhìn nhận.

Để đảm bảo kéo giảm được 10% số vụ TNGT, kẹt xe trong năm 2012, ông Lê Toàn cho biết TP phải thực hiện hàng loạt biện pháp cấp bách, từ bảo trì, quản lý, tổ chức tốt giao thông đến chấn chỉnh cho được nạn chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, các quận, huyện phải rà soát, thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, giữ xe máy, ô tô không còn phù hợp; đồng thời có kế hoạch dọn dẹp, làm thông thoáng vỉa hè, lòng đường thật cụ thể.

Được biết Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã có thông báo yêu cầu các quận, huyện không cho phép các loại xe dừng, đậu trên vỉa hè, lề đường trước các cao ốc, khách sạn, nhà hàng… “Bắt đầu từ đầu năm 2012, lực lượng chức năng phải xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm” - thông báo truyền đạt ý kiến của ông Tín nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tín cũng yêu cầu các quận, huyện rà soát, đăng ký danh mục các tuyến đường “nóng” về tình trạng chiếm dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hay đậu xe. Các địa phương phải có biện pháp bảo đảm trả lại tình trạng đường thông, hè thoáng với thời gian cụ thể, nếu không thực hiện đúng sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

VIỆT HOA - MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm