Đường cấm vẫn đậu, không còn cách nào!

Kể về sự quá tải chỗ đậu xe ở những nơi công cộng, chị Yến Thu kể: “Mỗi lần có hẹn với khách hàng ở khu vực quận 1, 3 nhiều khi vòng đi vòng lại mấy lần mới tìm được chỗ đậu xe. Nên để chủ động, bao giờ tôi cũng phải đi trước giờ hẹn khách hàng cả tiếng đồng hồ”.

Áp lực xe ô tô ngày càng lớn khiến trung tâm quận 1 thiếu bãi đỗ xe. Ảnh: HTD

Ngồi trên xe nổ máy để không bị phạt

Sáng 16-9, chúng tôi ghi nhận các ô tô nối đuôi án binh bất động nhiều giờ trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1, TP.HCM) ở bên phía công viên. Tuyến đường này khá ngắn nhưng có hai quán cà phê khá đông khách, đồng thời còn có trụ sở Sở Nội vụ, các công ty… nên taxi, ô tô chở khách thường xuyên dừng để đón, trả khách gặp nhiều khó khăn. Điều đáng lưu ý, trên đường này đã cấm đỗ xe (có chiều còn cấm dừng xe và đỗ xe) song trong các ô tô chiếm cứ được nơi đỗ xe có chiếc đậu suốt cả buổi vẫn chưa chịu rời chỗ.

Điều dễ nhận thấy là trên các xe này đều có người ngồi ở vị trí lái xe và người này luôn rảo mắt nhìn quanh canh chừng CSGT, thanh tra giao thông hoặc trật tự đô thị. Ông Nguyễn Hoài Bảo (quận 7) đang đậu xe tại đường Alexandre de Rhodes cho biết ông thường xuyên chở sếp đến khu vực này gặp khách hàng. Đoạn đường này có một bên tiếp giáp với công viên nhưng nhiều lúc chở sếp tới là không có chỗ để đậu. “Có lần tôi vừa chạy đi một lúc và quay lại thì “mất chỗ” nên phải chạy lòng vòng đến các nơi khác tìm chỗ đậu tạm, còn không thì phải mất tiền đi gửi xe. Vì vậy nhiều hôm tôi phải “nằm lỳ” một chỗ cả buổi. Tuy nhiên, nơi này cấm đậu xe nên tôi phải ngồi trên xe và nổ máy liên tục để không bị xử phạt” - ông Bảo nói.

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở các tuyến đường khác trên địa bàn TP.HCM và gây ra ùn ứ, ách tắc giao thông. Theo Sở GTVT, Quyết định 699/2013 của UBND TP liệt kê danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn TP.HCM được phép đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí, trong đó ở khu vực trung tâm như quận 1, 3 và 5 có đến 33 đường. Việc thu phí này do cơ quan nhà nước thực hiện, nộp ngân sách.

Theo Sở GTVT, nhu cầu dừng, đậu xe ở TP.HCM, nhất là khu vực trung tâm rất cao nhưng hiện nay ở trung tâm rất ít bãi giữ xe. Theo đó, trong phạm vi bán kính 500 m tính từ trụ sở UBND TP có gần 60 công trình cao tầng có 1-5 tầng hầm giữ xe máy và ô tô có thu phí. Có thể liệt kê một số điểm như tòa nhà Kumho Asiana Plaza (39 Lê Duẩn, góc Hai Bà Trưng, quận 1), khu phức hợp Eden (68-70 Lê Thánh Tôn, quận 1), cao ốc Sài Gòn Center (65 Lê Lợi, quận 1), cao ốc Sunwah (115 Nguyễn Huệ, quận 1)... với tổng diện tích lên đến gần 471.1700 m2. Dù vậy, các bãi đậu xe này vẫn không giải quyết được nhu cầu của người dân.

Người dân “xin đểu” tiền giữ xe

Trên thực tế, ở các tuyến đường không cấm dừng, đậu ô tô dưới lòng đường, nhất là các đường có quán ăn, nhà hàng, tiệc cưới, bệnh viện… thường xuất hiện một số đối tượng tự ý đứng ra thu tiền trái phép, gây thất thu cho ngân sách.

Một lần chúng tôi có việc đi qua BV Y Dược (quận 5) thì có điện thoại liền tấp xe máy vào sát vỉa hè đường Mạc Thiên Tích (nằm sau bệnh viện). Lúc này một chiếc ô tô từ đường Tản Đà xi nhan rẽ trái vào đường Mạc Thiên Tích tìm nơi đậu xe. Lập tức, một thanh niên bên kia đường bước ra và lớn tiếng yêu cầu chúng tôi chạy xe đi nơi khác để chiếc ô tô kia lấy chỗ đậu và anh ta thu tiền. Theo danh mục các tuyến đường đậu xe có thu phí theo Quyết định 699/2013 đã nêu thì không có đường Mạc Thiên Tích.

Thực tế, việc nhiều người tự đứng ra thu tiền diễn ra khá phổ biến, như ở đường Lê Duẩn, Tôn Thất Đạm (quận 1), Châu Văn Liêm, các đường quanh BV Y Dược (quận 5), Lý Thường Kiệt (quận 11). cả nhân viên các quán cà phê khu vực hồ con rùa... tự ý thu tiền đậu ô tô dưới lòng đường với mức 20.000-30.000 đồng/lượt. Thậm chí có trường hợp người đi ô tô thắc mắc thì gặp ngay phản ứng đe dọa, buộc trả tiền không khác gì “trấn lột” khách.

Đề xuất rút giấy phép kinh doanh nếu không có chỗ đậu xe

Một trong những nguyên nhân của việc đỗ xe tràn lan là việc các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đã không bố trí được nơi cho khách hàng đậu xe. Vì vậy Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở GTVT rà soát điều kiện đăng ký kinh doanh, tham mưu đề xuất quy định về cấp phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh gắn liền với điều kiện về chỗ đậu xe, không để ảnh hưởng đến giao thông công cộng. “Đối với các trường hợp vi phạm hành vi nêu trên mà không có biện pháp khắc phục, đề xuất UBND TP xem xét rút giấy phép kinh doanh tại địa điểm hoạt động” - Sở GTVT kiến nghị.

 

Ấn Độ: Thà đậu ngoài đường, chịu phạt

Các bãi đậu xe trong TP chỉ chứa khoảng 500 chiếc, các tuyến đường trong TP chỉ có thể đậu được 200 chiếc. Trớ trêu là nội lượng ô tô đăng ký của dân Shimla đã là 83.000, chưa kể hơn 3.000 chiếc taxi nữa. Chưa hết, cứ mỗi mùa du lịch thì mỗi ngày Shimla lại đón thêm khoảng 300 chiếc ô tô nữa.

Nhiều người dân cho biết họ thà đậu xe ngoài đường và chịu rủi ro bị cảnh sát phạt còn hơn mất tới vài chục phút để đưa xe vào các nhà đậu xe nhiều tầng. Vậy là xuất hiện nhan nhản các bãi giữ ô tô tự phát, khoanh vùng chiếm đất trông xe thu tiền. Gọi là tự phát nhưng việc này lại được cảnh sát bảo kê.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm