“Ép” xe vào đường cao tốc để thu hồi vốn

Ngày 7- 3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, trả lời câu hỏi của báo chí về kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TP.HCM về mức phí quá cao trên đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng mức phí trên là hợp lý. Theo ông Trường, khi đưa ra mức thu phí 1.000 đồng/km đối với xe con và xe 12 chỗ trở xuống, Bộ đã tham khảo và thấy mức phí trên thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Thậm chí mức này còn thấp hơn nhiều so với mức phí đang thu ở đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.500 đồng/km đối với xe con).

Về việc xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 1A để “ép” xe đi vào đường cao tốc, ông Trường khẳng định đề án trên đã được Chính phủ chấp thuận. Vì có lập trạm mới trên quốc lộ 1A mới tránh được tình trạng phương tiện đổ dồn về đó, dẫn đến quá tải. Đồng thời, việc lập trạm cũng sẽ góp phần hoàn vốn cho đường cao tốc. Bộ GTVT sẽ thực hiện việc lập trạm thu phí trên tuyến này.

Ngoài ra, ông Trường cho biết đề án về quỹ bảo trì đường bộ cơ bản đã được Thủ tướng chấp thuận và sẽ ký ban hành trong thời gian tới. Cạnh đó, đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố cũng đang được xem xét, nghiên cứu để trình Chính phủ.

Như vậy, nếu các đề án trên được chấp thuận thì tới đây một xe ô tô có thể phải đóng đến hàng chục triệu đồng tiền phí mỗi năm. Đó là chưa kể tới đây khi triển khai mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ, Bộ GTVT dự kiến sẽ tăng phí cầu, đường. Theo đó, mức phí dự kiến sẽ bằng 50%-70% mức phí trên đường cao tốc.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm