EVN nói gì về cột điện “không lõi thép” gãy hàng loạt do mưa bão?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về cơn bão số 1. Theo đó, bão số 1 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, TP miền Bắc, đặc biệt là Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình và Hà Nội. Theo đánh giá sơ bộ, thiệt hại từ bão số 1 gây ra đối với hệ thống lưới điện hơn 384 tỉ đồng. Trong đó, hơn 2.000 cột cao áp và 7.963 cột hạ áp bị gãy, đổ,…

Sau các sự cố hệ thống điện nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng chất lượng cột điện có vấn đề, nhiều cột điện bị gãy chỉ có sỏi và xi măng, lõi cột không có thép. Tuy nhiên, EVN cho biết qua kiểm tra toàn bộ các tuyến đường dây có cột điện bị gãy, đổ cho thấy:

Đối với các đường dây đã được xây dựng từ lâu hoặc được bàn giao tiếp nhận từ các địa phương đều được sử dụng cột bê tông cốt thép thường có các lõi thép phi lớn (phi 14) nên dễ nhìn được phần lõi thép.

Cơn bão số 1 đã khiến hàng nghìn cột điện bị gãy, đổ.

Cơn bão số 1 đã khiến hàng ngàn cột điện bị gãy, đổ. Ảnh: TP

Đối với cột điện bị gãy không có lõi thép (cột điện của đường dây 22kV Lý Nhân - Hòa Hậu thuộc tỉnh Hà Nam); đây là loại cột bê tông được sản xuất theo công nghệ dự ứng lực (bê tông ly tâm ứng suất trước) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây lắp Trường Sơn thi công theo tiêu chuẩn TCCS01-2014 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đóng dấu xác nhận). Trên thế giới, việc sản xuất các sản phẩm như trụ điện bằng công nghệ dự ứng lực đã có từ lâu.

Đặc điểm của loại cột bê tông này là sử dụng lõi thép cường độ cao (phi 7-10) nên số lượng thép sử dụng ít hơn các loại cột thông thường; cụ thể gồm 930 kg bê tông và thép chỉ có 53 kg.

Theo EVN, việc sử dụng các cột điện bê tông trên phù hợp với định hướng phát triển hệ thống điện Việt Nam, phù hợp với quy hoạch phát triển lưới điện khu vực; đảm bảo thuận lợi trong thi công và quản lý vận hành.

Loại cột điện theo công nghệ dự ứng lực sẽ không bị biến dạng, bị nứt trong quá trình vận chuyển, lắp dựng, chịu được tải trọng cao, không nứt, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn cốt thép, phù hợp với các vùng ven biển, nước mặn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy