EVN và VNPT đạt được thỏa thuận về giá thuê cột điện

Sau gần hai năm tranh cãi, mới đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đi đến thống nhất về giá cho thuê cột treo cáp thông tin. Theo đó, EVN sẽ điều chỉnh giá thuê cột điện cho VNPT với mức giảm dự kiến từ 30% đến 50%.

Cụ thể, giá cho thuê cột mà hai bên thống nhất áp dụng cho năm thành phố trực thuộc trung ương bằng 70% so với mức tăng giá mà EVN đưa ra. Với các tỉnh còn lại, giá thuê cột để treo cáp thông tin sẽ bằng 50%. Riêng tại các vùng công ích, EVN sẽ không thu phí treo cáp thông tin. Mức giá này sẽ áp dụng để tính cho giá thuê cột từ năm 2009. Như vậy, sau khi điều chỉnh, giá cho thuê cột của EVN áp dụng cho VNPT vẫn cao hơn 2-3 lần so với giá mà hai bên đã áp dụng từ năm 2008 trở về trước.

EVN và VNPT đạt được thỏa thuận về giá thuê cột điện ảnh 1

“Cuộc chiến” giá thuê cột điện đã dần đến hồi kết. Ảnh: HTD

Để đạt được thỏa thuận, VNPT phải bàn bạc đến phương án cho phép EVN Telecom dùng chung hạ tầng viễn thông với các mạng di động của VNPT. Phía EVN cho biết cũng sẽ đề nghị nối lại đàm phán với Viettel để được roaming với mạng di động của doanh nghiệp này.

Đầu năm 2009, VNPT, Viettel, SPT… đã đồng loạt “tố” EVN bất ngờ nâng giá cho thuê cột điện treo cáp từ 3,98 đến 8,08 lần so với mức giá cũ. Theo các doanh nghiệp này, mức giá thuê cột treo cáp của EVN đưa ra là vô lý khiến chi phí đầu tư của họ tăng rất cao. Sau nhiều lần các bên đàm phán không thành công, liên bộ Công thương, Thông tin và Truyền thông và Tài chính đã phải vào cuộc.

BX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm