Game bắn cá bao vây trường học ở TP.HCM

Hàng loạt tiệm game bắn cá nằm rất gần hoặc ngay sát các trường học tại nhiều địa bàn ở TP.HCM mà bên trong nó là những “cô tú, cậu cử” miệt mài bấm game, tự biến mình thành những con bạc “khát nước” đến phải bỏ học, trốn nợ…

Cảnh đổi tiền, đổi điểm trong tiệm game HLC trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, tp.hcm. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Tiệm game ngay cổng trường học

Ngay cạnh Trường THCS Ngô Sỹ Liên (phân hiệu 2, phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM) là một tiệm game hoạt động gần như 24/24 giờ với hàng loạt game thủ “khát nước”.

Thành “cá”, một game thủ cho hay từng lậm vào game bắn cá đến suýt ly hôn. “Càng chơi càng mê, có ngày thua vài chục triệu là chuyện bình thường. Vợ chồng tôi suýt ly hôn vì nó. Sau khi cai được rồi nhưng đi qua nhìn thấy là lại muốn nhào vô. Không bản lĩnh rất dễ sa ngã…” - Thành kể.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tiệm game này không biển hiệu nhưng nằm trong chuỗi tiệm game bắn cá do một người Đài Loan đứng đằng sau rải khắp nhiều địa chỉ tại quận Tân Bình. Trên giấy phép là một phụ nữ 37 tuổi đứng tên.

Chúng tôi tiếp cận, bên trong tiệm game chỉ có một nữ nhân viên coi máy, xung quanh đặt nhiều camera an ninh. Ba máy bắn cá vẫn chạy cho nhiều game thủ cặm cụi với trò chơi.

Chúng tôi hỏi nữ nhân viên đứng máy thì người này cho biết 100.000 đồng trở lên được 1.000 điểm, chơi thoải mái.

Ở máy trong cùng, một người đàn ông khoảng 40 tuổi mặc đồ nhân viên tiệm cà phê đang cặm cụi chơi trò đặt thú. Sau khi thua hết tiền, người này nói: “Cứ lên điểm thoải mái, thích con nào thì đặt con đó, một ăn 40, 50… Chơi cái này toàn thấy thua, chưa có thắng. Có khi thua mấy chục “chai” là chuyện thường”.

Sau chừng 10 phút bắn thua, hết tiền, người này vò đầu, vứt lại một câu chửi thề rồi rời đi.

Những ngày sau đó, chúng tôi chứng kiến chuyện các game thủ “xuống điểm” (đổi điểm thành tiền - PV) và nhân viên tiệm game thản nhiên chung tiền cho các con bạc!

Ở quận Bình Thạnh, tiệm game HLC trên đường Nguyễn Xí chỉ cách Trường THPT Thanh Đa vài bước chân.

Trong tiệm game gần Trường ĐH Công nghiệp ở quận Gò Vấp, tp.hcm thường xuyên xuất hiện những em học sinh mặc đồng phục. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Khi vào bên trong, nhiều dân chơi dán mắt vào các màn hình bắn cá trong khói thuốc đặc quánh. Quản lý là những thanh niên xăm trổ, ở trần, luôn túc trực đổi điểm thành tiền và đổi tiền thành điểm cho người chơi.

Thấy khách hàng mới, một nam nhân viên xăm trổ tiến tới nhiệt tình tiếp thị chương trình khuyến mãi, đưa một thẻ với dòng chữ game bắn cá HLC, phiếu khuyến mãi 100.000 đồng, mặt sau có chữ ký. “Ngày mai anh cầm theo thẻ này tới là được cộng 100.000 đồng tương đương số điểm nhưng phải đúng khung giờ 10 giờ đến 14 giờ” - người này quảng cáo.

T.“búa”, người đi cùng chúng tôi rỉ tai: “Nó khuyến mãi để hút khách thôi. Chả ai chơi 100.000 đồng cả. Tới chơi hết 100.000 đồng trong vài phút là tiếp tục nôn tiền ra cho tụi nó thôi. Chơi trò này say dữ lắm”.

Điều đáng nói, cũng trên địa bàn quận Bình Thạnh, tiệm game không biển hiệu cạnh nhà 288 Nơ Trang Long (phường 12, quận Bình Thạnh) cũng hoạt động gần như 24/24 giờ mà theo T. “búa” là đổi tiền, đổi điểm thoải mái. Tiệm này nằm rất gần với Nhà văn hóa lao động quận Bình Thạnh và Trường CĐ Y dược Sài Gòn gần đó.

Từ cuối tháng 5-2018 đến tháng 9-2018, Đội Hình sự đặc nhiệm kiểm tra sáu điểm game bắn cá, tạm giữ, lập hồ sơ hàng trăm đối tượng tham gia bắn cá, có nghi vấn sử dụng ma túy. Nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự: Đánh bạc, trộm cắp, cướp giật, sử dụng ma túy, nghiện ma túy.

Trong đó, đêm 30-5-2018, công an bắt giữ 44 người trong tiệm game bắn cá Phúc Nguyên (phường 10, quận Tân Bình). Sau đó công an xử lý hành chính 20 người về hành vi đánh bạc, 15 người về hành vi sử dụng ma túy và chín người bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Trong 44 game thủ này có đến 10 người có tiền án cướp giật, trộm cắp tài sản… 

Bỏ học vì lậm vào game bắn cá

Những tiệm game mời gọi, có sức hút khủng khiếp nên không lạ khi nhiều sinh viên, học sinh thành các con bạc say máu.

“Có sinh viên chơi game đến đổ nợ, gia đình phải bán cả đất đai để trả nợ cho con” - một sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết.

Tại tiệm game trên đường Lê Lợi (phường 4, quận Gò Vấp), chúng tôi nghe và biết nhiều trường hợp sinh viên vì chơi game mà đổ nợ, cầm cố tất cả những gì có thể rồi bỏ trốn, nghỉ học.

Tiệm game luôn mở cửa phục vụ các con bạc, bất kể ngày đêm. Cũng như ở tất cả nơi khác, nhân viên trông coi tiệm vô tư cho hay: “Ở đây vào chơi thoải mái, lên điểm bằng thẻ, đổi điểm thành tiền lúc nào cũng được; con nít có vài chục ngàn cũng chơi được”.

Tiệm game chia nhiều khu vực để máy tính, bàn bida, trò chơi xu. Nơi đặt máy bắn cá nằm trong cùng, được thiết kế kín đáo, cửa kính dán giấy bóng mờ, bên ngoài không nhìn thấy. Hệ thống camera an ninh dày đặc, có người túc trực 24/24 giờ và qua một lượt bảo vệ.

Nam (tên đã thay đổi, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp, khoa Chế tạo máy) cho hay lậm vào game từ đầu năm 2018. “Ban đầu chỉ vào xem, sau tập chơi. Đến khi ăn được vài trăm ngàn đồng thì không dứt ra được” - Nam nói.

Nam cùng một người bạn thành khách quen của tiệm và khi “cháy túi”, hai sinh viên đã gặp người tên Kỷ ở tiệm chuyên “hỗ trợ tài chính”. Khi khoản nợ kèm lãi vay lên gần 300 triệu đồng thì hai sinh viên này bỏ học đi trốn. “Cuối cùng, bố mẹ em phải bán đất ở quê và mang tiền lên trả. Bây giờ thì em sợ rồi, không bén mảng tới đó nữa, ráng học xong về quê làm việc đỡ đần cha mẹ. Giờ nghĩ lại chỉ muốn khuyên các bạn đừng bao giờ dính vào trò chơi này vì chỉ có người ta ăn mình chứ mình không bao giờ ăn được người ta”.

Bi đát hơn, Hòa (tên đã thay đổi, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) sau khi bị game lột sạch các tài sản trên người thì tìm đến “chuyên viên hỗ trợ tài chính” tên Kỷ. Hòa nghỉ học, bỏ trốn với khoản nợ hơn 50 triệu đồng và luôn nơm nớp lo sợ bị giang hồ gặp mặt.

Nhiều vụ án tại các tiệm game bắn cá ở TP.HCM

Chiều 3-11-2017, Trần Triệu Minh (35 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đến tiệm game bắn cá Tây Dương nằm trên đường Phan Anh (phường 14, quận 6) chơi thì gặp Hứa Quý Siêu (27 tuổi, ngụ quận 11). Khi bị đòi nợ rát, Siêu thách thức nên cả hai xảy ra đánh nhau. Sau đó Minh nhặt được cây kéo trong tiệm, tấn công liên tiếp vào người đối phương làm nạn nhân gục chết. Minh bỏ trốn nhưng bị bắt sau đó.

- Rạng sáng 13-9-2017, Nguyễn Văn Trí (20 tuổi) đến tiệm game bắn cá trên đường An Dương Vương (phường 13, quận 6) chơi thì gặp Nguyễn Bá Cường (28 tuổi, ngụ quận 6). Bị thua bạc nhiều nên khi nghe Trí chửi đổng, Cường xông vào đánh.

Trí về gọi em ruột 16 tuổi mang mã tấu, tuýp sắt gắn đầu nhọn tìm đến tiệm game trả thù. Đến nơi, hai anh em Trí đã tấn công làm Cường tử vong sau đó. Hai anh em Trí chuẩn bị lẩn trốn thì bị công an bắt giữ.

- Khuya 27-10, anh Trần Ngọc Thiện (32 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) nảy sinh mâu thuẫn với nhóm của Đỗ Hữu Quốc Huy (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) tại tiệm game bắn cá do mình làm chủ ở đường Hoàng Hoa Thám (phường 5, quận Phú Nhuận). Sau đó, nhóm của Huy bị đánh, đuổi khỏi tiệm game.

Đến rạng sáng 28-10, nhóm của Huy bất ngờ cầm hung khí quay trở lại đúng lúc anh Thiện cùng những nhân viên của mình đang ngồi nhậu trước quán, xông vào tấn công, chém trọng thương anh Thiện.

Khi nạn nhân vừa được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện thì nhóm của Huy cầm hung khí xông vào hỗn chiến làm náo loạn bệnh viện. Hậu quả là anh Thiện tử vong, nhiều người trọng thương…

- Tối 2-9-2017, sau khi thua sạch tiền tại tiệm game bắn cá, Dương Kim Phi chạy xe đi cướp giật tài sản. Đến đường Lê Khôi (phường Phú Thạnh), Phi áp sát một phụ nữ giật chiếc iPhone rồi tăng ga bỏ chạy, trốn vào tiệm game bắn cá.

- Ngày 22-12, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1 phối hợp cùng công an phường Bến Thành bắt Nguyễn Văn Sơn (48 tuổi) về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sơn nghiện game bắn cá và đã mượn xe của bạn chạy thẳng vào tiệm game bắn cá trên đường Trần Đình Xu (phường Cô Giang, quận 1) chơi. Bị thua bạc, Sơn cầm điện thoại, cầm luôn chiếc xe mượn của bạn cho tiệm với giá 6 triệu đồng rồi bỏ trốn. Sơn bị bắt một ngày sau đó… Người này từng có bốn tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm