Giá vé máy bay nội địa sẽ tăng?

Theo đó, ACV đề xuất Bộ GTVT xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống 2-4 lần trong vòng năm năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản.

ACV lý giải: “Về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên, theo Quyết định 1992/QĐ-BTC ngày 15-8-2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn 2,5-8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn sáu lần. Về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau 20%-30%...”.

ACV cho rằng nhiều sân bay đã được nâng cấp nên cần điều chỉnh khung giá. Ảnh: VIẾT LONG

Theo đó, ACV đề xuất trước mắt xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư, thuộc các địa bàn có kinh tế phát triển, phục vụ khách du lịch có điều kiện về kinh tế nhất định như cảng Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài.

Qua đó sẽ góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, về vấn đề này, ACV sẽ trình phương án cụ thể đối với từng cảng khi được chấp thuận về mặt chủ trương.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất Bộ xem xét điều chỉnh cơ chế chiết khấu giá hiện tại, phù hợp với năng lực khai thác của các hãng hàng không nội địa sau khi ACV đã trở thành công ty cổ phần để minh bạch hóa về các nguồn thu đối với các cổ đông, đồng thời thiết lập một mặt bằng kinh doanh bình đẳng giữa các hãng hàng không nội địa…

 

Theo đó, ACV cho biết trong giai đoạn 2016-2018 sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng và kinh tế-xã hội như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Đồng Hới, Côn Đảo, Phù Cát…

Tổng nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn này theo báo cáo của ACV lên tới hơn 26.200 tỉ đồng. Trong đó dành hơn 7.774 tỉ đồng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay và hơn 18.432 tỉ đồng đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm