Giải tỏa 2 lần một nhà dân: Sẽ bồi thường đặc biệt

Ngày 14-10, UBND quận Bình Tân cho biết UBND quận vừa có văn bản trình Hội đồng Thẩm định bồi thường TP và các cơ quan liên quan khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong dự án đầu tư xây dự âu thuyền tại cửa Rạch Nước Lên (phường An Lạc, quận Bình Tân).

Trong đó, đề nghị xem xét một số chính sách đặc thù của dự án dành cho hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa hai lần trong dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và dự án Âu Thuyền.

Theo UBND quận Bình Tân việc xây dựng âu thuyền tại cống kiểm soát triều rạch Nước Lên là cần thiết, do đó cần có những chính sách đặc thù, cơ chế riêng cho hộ dân này nhằm tạo dự đồng thuận trong quá trình vận động.

Khu vực giải tỏa cửa dự án kênh Tham Lương sắp bị giải tỏa thêm lần nữa bởi dự án Âu Thuyền. Ảnh: LÊ THOA

Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết phản ánh về tình trạng người dân phải chịu giải tỏa hai lần khi có hai dự án nối nhau, trong bài “Giải tỏa, xây nhà rồi lại bị giải tỏa” đăng vào ngày 14-4 và “Giải tỏa nhiều lần gây thiệt cho dân” đăng ngày 15-4.

Theo đề nghị của ủy ban, khung chính sách đặc biệt được quy định cụ thể với đất ở, đất nông nghiệp; bồi thường vật kiến trúc, công trình xây dựng trên đất. Trong đó đặc biệt chú ý đến chính sách dành cho các hộ không có đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. Chính sách được đưa ra dựa trên Luật Đất đai 2013 và khung chính sách của Ngân hàng Thế giới nhằm có một chính sách tốt nhất cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Đậu (phường An Lạc) ấm ức khi căn nhà được xây sau khi giải tỏa đang đứng trước tình cảnh sẽ phải tháo dỡ khi xây âu thuyền. Ảnh: LÊ THOA

Quận Bình Tân chú trọng  đặc biệt đến việc hỗ trợ tái định cư cho người dân. Cụ thể, trường hợp hộ dân đã bị giải tỏa đất ở giai đoạn 1 nếu diện tích đất ở bị giải tỏa giai đoạn 1 lớn hơn diện tích nền đất dự kiến bố trí tái định cư giai đoạn 2 thì hộ dân được mua tái định cư tương đương giá bồi thường, hỗ trợ với đất ở của giai đoạn 1.

Nếu diện tích đất ở bị giải tỏa giai đoạn 1 nhỏ hơn diện tích dự kiến tái định cư giai đoạn 2 thì hộ dân được mua tái định cư tương đương giá hỗ trợ của giai đoạn 1 đối với diện tích đất ở bị ảnh hưởng giai đoạn 1, phần diện tích còn lại mua theo giá thị trường theo quy định hiện nay.

Trường hợp không đủ điều kiện tái định cư nhưng phải di chuyển chỗ ở thì sẽ được xem xét giải quyết bán căn hộ tái định cư hoặc cho thuê khấu hao 30 năm nhà ở xã hội để hộ dân ổn định cuộc sống.

Đối với những hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án nhưng có hoàn cảnh thực sự khó khăn về chỗ ở không đủ tiền mua căn hộ sẽ được giải quyết trả chậm, trả góp phần giá trị chênh lệch lớn hơn của suất tái định cư tối thiểu về nhà ở, đất ở với thời hạn tối đa là 15 năm, các khoản nợ được tính theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng thương mại trên số dư nợ.

Quận cũng đề xuất riêng chính sách đối với những hộ dễ bị tổn thương là hộ có người khuyết tật, người già neo đơn, dân tộc thiểu số,…

Dự án âu thuyền dự kiến ảnh hưởng đến 37 hộ dân đã bị giải tỏa một phần từ dự án kênh Tham Lương. Trong số này có năm hộ bị giải tỏa trắng, 17 hộ giải tỏa một phần và 15 hộ đất nông nghiệp.

Ngoài việc đề xuất chính sách hỗ trợ đặc biệt cho dân, UBND quận Bình Tân đã đề nghị các chủ đầu tư nghiên cứu chặt chẽ, hợp lý từ đầu nhằm tránh tình trạng giải tỏa nhiều lần, gây xáo trộn cuộc sống cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm