Giải tỏa 3 cây xăng, 50 kiốt đang bao vây Tân Sơn Nhất

Sáng 8-8, tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Tham dự còn có lãnh đạo UBND TP, Bộ GTVT, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 7...

Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn khoảng 1.060,8 ha, trong đó: đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía Bắc 257,26 ha, phía Nam 231,77 ha), đất hàng không dân dụng quản lý 107,18 ha, đất dùng chung là 464,29 ha (quân sự 15,26 ha, hàng không dân dụng 448,97 ha) nhưng chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh hiện nay công tác quản lý sử dụng đã đi vào nề nếp, các khu đất có mốc ranh giới rõ ràng.
Từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó bàn giao cho TP.HCM khoảng 11,96 ha, bàn giao cho Bộ GTVT khoảng 40,26 ha để phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều tiết nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập tại khu vực sân bay; cải tạo nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay, quy hoạch nhà ga.
Về sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng quân đội luôn luôn làm kinh tế để phục vụ cho quốc phòng, đó là kinh tế quốc phòng. "Bộ Quốc phòng bao giờ cũng vì dân, vì nước, vì Tổ quốc" - ông Trần Đơn nói.
Ông Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng đã sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế. Điều này, ông Trần Đơn cho rằng đã góp phần tăng cường công tác quản lý, sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả đất quốc phòng, tạo cảnh quan môi trường và chống lấn chiếm, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách đảm bảo các nhiệm vụ quốc phòng và cải thiện nâng cao đời sống cho bộ đội.

Quy hoạch tổng thể và quy hoạch vị trí đóng quân các cơ quan, đơn vị tại căn cứ Tân Sơn Nhất.

Về phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, Thường vụ Quân ủy Trung ương thống nhất chủ trương: đồng ý cho tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, song phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TP.HCM.

Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, Bộ Quốc phòng có chủ trương tuyệt đối không được ký kết mới các hợp đồng cho thuê trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để tập trung quy hoạch lại. Đây là quyết tâm cao của Quân ủy Trung ương. Các dự án không có chủ trương thì phải tập trung thu hồi.
Còn đối với các điểm đất đơn vị đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ, cho phép giữ nguyên hiện trạng sử dụng và sẵn sàng thu hồi ngay khi có yêu cầu, nhưng phải kiểm tra chấn chỉnh lại, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, của Bộ Quốc phòng và TP.HCM. Điểm nào hết hợp đồng thì thu hồi, theo lộ trình tiến tới chấm dứt các hợp đồng cho thuê đối với các điểm đất dịch tích nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp.

Thượng tướng Trần Đơn cũng đề nghị quận Tân Bình và các đơn vị liên quan trong 1 tháng, dứt điểm giải tỏa 50 ki-ốt và 3 cây xăng trên đường Trường Chinh, tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất.

"Tuyệt đối không cho thuê bất cứ cái ki-ốt gì nữa, tạo hành lang thông thoáng cho sân bay. Phải đảo đảm an toàn tuyệt đối cho sân bay, phải làm lại. Ưu tiên đầu sân bay cho nó đẹp, không cần phải cho thuê, cho mướn gì nữa. Cây xăng A41, trong tuần này, trước mắt là đình chỉ hoạt động. Không để lấn chiếm, bảo đảm mỹ quan đô thị khu vực phía Bắc sân bay. Hàng rào sẽ tính toán lại, có hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt" - ông Trần Đơn nói.

Riêng về dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng, khi có quyết định của Thủ tướng sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm