Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa: “Luật không cấm quăng lưới...!”

Dư luận hiện nay rất băn khoăn về việc Công an Thanh Hóa dùng lưới đánh cá để “quăng” bắt người vi phạm giao thông, ông có thể cho biết vì sao lại thực hiện biện pháp trên?

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa: “Luật không cấm quăng lưới...!” ảnh 1
+ Đó chỉ là biện pháp mang tính thử nghiệm của Công an TP Thanh Hóa nhằm ngăn chặn, xử lý các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng. Thực tế sau một tháng triển khai, tình hình đua xe, lạng lách, đánh võng tại TP Thanh Hóa đã giảm hẳn. Biện pháp này được người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu tạm dừng thực hiện. Sắp tới chúng tôi sẽ sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm đối với phương án này.

. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc quăng lưới đó sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và có thể dẫn đến tai nạn, thưa ông?

+ Khi làm chúng tôi đã tính toán là khi bắn lưới vào gầm xe, lưới sẽ quấn vào bánh khiến xe phải từ từ dừng lại. Như thế sẽ không gây nguy hiểm, tai nạn. Chứ không hề có chuyện quăng lưới trùm cả vào người và phương tiện.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa: “Luật không cấm quăng lưới...!” ảnh 2

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa: “Không có quy định cấm quăng lưới bắt người vi phạm giao thông”. Ảnh: DÂN TRÍ

. Nhưng làm sao có thể đảm bảo rằng việc quăng lưới đó sẽ bám vào bánh để không gây tai nạn?

+ Đây là nghiệp vụ của lực lượng công an. Các lực lượng chức năng sẽ biết thực hiện đúng phương pháp tác nghiệp để lưới bám vào bánh. Và thực tế, sau một tháng triển khai đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn nào cả.

. Trong các quy định của pháp luật không có văn bản nào đề cập đến việc lực lượng công an được quăng lưới bắt người vi phạm giao thông?

+ Cái này từ thực tiễn công tác chống đua xe, lạng lách, đánh võng mà Công an Thanh Hóa nghĩ ra sáng kiến để áp dụng. Quy định của pháp luật về việc trên thì chưa có, tuy nhiên cũng chưa có quy định nào cấm thực hiện việc này cả. Phương pháp nào có hiệu quả thì mình làm.

Chúng tôi có báo cáo cho Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt về phương pháp trên. Hiện Cục đang xem xét để có ý kiến với địa phương. Tới đây chúng tôi sẽ tiến hành sơ kết để đánh giá về tính đúng đắn, hạn chế của sáng kiến trên.

Các địa phương phải cam kết giảm tai nạn giao thông

Ngày 28-11 tới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức hội nghị bàn về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hội nghị này sẽ mổ xẻ các nguyên nhân cũng như giải pháp cần thực hiện trong năm tới. Ngoài ra, ủy ban cũng sẽ yêu cầu các địa phương phải cam kết về việc giảm tai nạn, cũng như người chết vì tai nạn giao thông trong năm tới. Trước đó, tại phiên chất vấn trước QH ngày 23, ông Thăng cam kết năm 2012 sẽ phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông xuống ở mức 5%-10%.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm