Giám đốc Sở TN&MT kiểm tra ngược thanh tra tỉnh

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa công bố kết luận thanh tra, kết luận ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này, đã có hành vi can thiệp trái luật vào hoạt động thanh tra. Ngoài ra, ông Ba cũng bị kết luận đã bao che người vi phạm, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra. Từ đó, thanh tra tỉnh đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông giám đốc này.

Kiểm tra ngược đoàn… thanh tra

Tháng 6-2013, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thanh tra tỉnh chủ trì, thanh tra làm rõ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Đầm Cùng (xã Trần Thới, huyện Cái Nước).

Giữa tháng 4-2014, trong lúc đoàn thanh tra đang làm việc thì ông Ba ký quyết định thành lập tổ kiểm tra. Một trong những nội dung được ông Ba yêu cầu là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác thanh tra dự án cầu Đầm Cùng của thanh tra tỉnh. Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Ba trước khi về làm giám đốc Sở TN&MT thì ông là chủ tịch UBND huyện Cái Nước, là đối tượng bị thanh tra trong cuộc thanh tra của tỉnh tổ chức.

Sau đó quyết định của giám đốc Sở TN&MT được thực hiện và đã có kết quả báo về UBND tỉnh trước khi thanh tra tỉnh có kết luận. Đặc biệt, kết quả báo cáo này có nhiều nội dung trái ngược với dự thảo kết luận của thanh tra tỉnh.

Trước quyết định “kiểm tra ngược” nêu trên, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã một phen lúng túng bởi câu chuyện này họ chưa từng gặp và trong Luật Thanh tra cũng cấm. Nhưng trước kết luận trái ngược của ông Ba đã nêu, Thanh tra tỉnh Cà Mau phải mất thêm hơn một năm kiểm tra đối chứng. Đến nay, thanh tra tỉnh đã có kết luận cuối cùng, giống như dự thảo kết luận thanh tra ban đầu.

Theo kết luận, việc ông Ba ra quyết định “kiểm tra ngược” thanh tra tỉnh là hành vi can thiệp trái luật vào hoạt động thanh tra, bao che người vi phạm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của thanh tra tỉnh.

Khu vực giải tỏa để làm cầu Đầm Cùng liên quan đến sai phạm vừa bị Thanh tra tỉnh Cà Mau kết luận.

Tranh cãi gay gắt

Ông Ba lại cho biết không đồng tình với kết luận của thanh tra tỉnh nên sẽ khiếu nại phần kết luận ông can thiệp trái luật vào hoạt động thanh tra, bao che người sai phạm... “Thời điểm khi có dự thảo kết luận thanh tra, qua đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, tôi ký quyết định kiểm tra hồ sơ thanh tra. Việc này chỉ để có cơ sở giải trình với đoàn thanh tra những nội dung mà theo chúng tôi là dự thảo nêu chưa chính xác. Tuy nhiên, khi phát hiện câu chữ không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm thì chúng tôi đã rút lại một phần quyết định, ở nội dung kiểm tra toàn bộ hồ sơ thanh tra” - ông Ba giãi bày.

Tuy vậy, trong kết luận thanh tra nêu rõ quyết định “kiểm tra ngược thanh tra” được ông Ba ký đã thực hiện và có kết quả trước khi có quyết định rút lại. Ông Ba sử dụng những thông tin thu thập được từ hành vi trái luật để đưa vào báo cáo khẳng định điều trái ngược lại với kết luận thanh tra tỉnh.

Trao đổi với PV, ông Đinh Phước Thọ, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, vẫn giữ nội dung kết luận rằng ông Ba đã can thiệp trái luật vào hoạt động thanh tra.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, quá trình xét duyệt bồi thường, giải tỏa làm cầu Đầm Cùng cho một hộ dân đã có sai phạm gần 550 triệu đồng. Cụ thể, đất này là đất công song vẫn được bồi thường. Trách nhiệm trong sai phạm này thuộc Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Cái Nước, trong đó có cá nhân ông Ba và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng xác định quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng ở dự án trên có nhiều sai phạm khác với số tiền sai phạm khoảng 1,4 tỉ đồng. Trước các sai phạm này, thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đề nghị khởi tố vụ án về hành vi thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

Xử lý hình sự hành vi can thiệp trái luật

Trong kết luận thanh tra, ở mục đề nghị xử lý vi phạm, kết luận Thanh tra tỉnh Cà Mau đề cập đến trách nhiệm hình sự của các cơ quan, cá nhân vì đã “can thiệp trái luật vào hoạt động thanh tra”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm