Giám đốc Sở Tư pháp để vợ làm trưởng văn phòng công chứng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết sẽ kiểm tra thông tin ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh này, để vợ hoạt động dịch vụ công chứng, chứng thực - lĩnh vực do ông quản lý trực tiếp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Khoản 4 điều luật này quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”.

Cán bộ bức xúc, tố vi phạm

Theo phản ánh của một số cán bộ, công chức tỉnh Khánh Hòa, ngày 25-2-2013, ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập Văn phòng công chứng (VPCC) Hoàng Long. Đây là văn phòng do bà Phạm Thị Mỹ Phụng (vợ ông Hạ) đứng tên xin thành lập.

Sau đó, UBND tỉnh ra quyết định cho phép thành lập VPCC Hoàng Long. Ngày 22-3-2013, giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho VPCC Hoàng Long do chính vợ ông làm trưởng văn phòng. VPCC này hoạt động từ giữa tháng 4-2013 đến nay.

Năm 2013, ông Nguyễn Xuân Thanh, nguyên cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, gửi đơn kiến nghị các cơ quan trung ương và tỉnh Khánh Hòa làm rõ một số hoạt động của ông Lê Văn Hạ, trong đó có việc để vợ thành lập VPCC.

Ông Thanh cho biết: “Tôi đã chỉ rõ việc giám đốc Sở Tư pháp để vợ đứng tên thành lập, hoạt động dịch vụ công chứng, chứng thực là vi phạm Điều 37 Luật PCTN, vi phạm Quy định số 47/QĐ-TW về những điều đảng viên không được làm. Thời điểm đó, nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng cuối cùng chưa kết luận. Trong khi đó, việc ông Hạ vẫn để vợ hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực do ông quản lý trực tiếp đã làm nhiều người bức xúc”.

Văn phòng công chứng Hoàng Long do vợ của giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa làm trưởng văn phòng. Ảnh: TẤN LỘC

Ba năm xử lý chưa có kết luận

Chúng tôi đã đến Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, nhiều lần liên lạc qua điện thoại đồng thời đăng ký làm việc với Giám đốc Lê Văn Hạ để biết quan điểm của ông về sự việc trên nhưng đều không có kết quả. PV nhắn tin trình bày nội dung đăng ký làm việc, ông Hạ cũng không phản hồi.

Một cán bộ UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận năm 2013 cơ quan này có tiếp nhận phản ánh một số vấn đề liên quan đến ông Lê Văn Hạ, trong đó có việc để vợ thành lập, hoạt động VPCC. Tuy nhiên, vì sao UBKT Tỉnh ủy chưa kết luận việc này thì vị cán bộ cho rằng không rõ lý do.

Còn một cán bộ Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho biết từ tháng 9 đến tháng 11-2013, thanh tra tỉnh có tham gia xác minh, làm rõ vấn đề này. “Thời điểm đó, sau khi đối chiếu các quy định, đã có nhiều ý kiến nhận định giám đốc Sở Tư pháp có dấu hiệu vi phạm Luật PCTN. Tuy nhiên, do UBKT Tỉnh ủy đang xác minh các nội dung tố cáo liên quan đến ông Hạ nên lãnh đạo thống nhất để UBKT kết luận” - vị cán bộ thanh tra cho biết.

Đánh giá về vụ việc, vị cán bộ này nhìn nhận: “Theo quy định của pháp luật, Sở Tư pháp là cơ quan quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh về thực hiện quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh thực hiện thanh tra về tổ chức, hoạt động công chứng tại địa phương. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc đạo đức hành nghề công chứng đối với công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi địa phương quản lý. Với quy định như vậy, việc giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa để vợ thành lập VPCC là có dấu hiệu vi phạm Điều 37 Luật PCTN”.

Ông Nguyễn Chuyện, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa, hẹn sẽ trả lời sau về việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Nguyên giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa vi phạm Luật PCTN

Giải trình tại cuộc họp HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 11-8, UBND tỉnh này khẳng định ông Trương Đăng Tuyến, nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL, đã vi phạm quy định của Luật PCTN. Cụ thể, khi còn đương chức giám đốc Sở VH-TT&DL, ông Tuyến đã để vợ là bà Huỳnh Thị Minh Thanh đứng tên thành lập Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay, con trai là Trương Đăng Vũ Thụy góp vốn, sau đó làm giám đốc công ty này. Công ty của vợ ông Tuyến hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành - lĩnh vực do ông này quản lý trực tiếp. Hiện UBND tỉnh đang giao các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục làm rõ để xử lý.

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về ông Trương Đăng Tuyến được đưa ra sau khi Pháp Luật TP.HCM cùng một số cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh việc ông Tuyến để người thân trong gia đình kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế - lĩnh vực mà ông này quản lý trực tiếp khi đương chức. Cũng sau khi báo phản ánh, cử tri đã kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với ông Tuyến.

________________________________

Ông Trần Quang Bình, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, cho biết đến thời điểm hiện tại, vợ ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, vẫn làm trưởng VPCC Hoàng Long. Trước câu hỏi của PV: “Là người phụ trách lĩnh vực công chứng, quan điểm của ông về vụ việc này thế nào?”, ông Bình nói: “Đây là chuyện nhạy cảm! Tôi sẽ trả lời sau!”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy