NGƯỜI PHÁT NGÔN BỘ NGOẠI GIAO VN LÊ HẢI BÌNH:

Giàn khoan 981 đã ra khỏi vùng biển Việt Nam

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ. Ảnh: TTXVN

Quan hệ VN-TQ vẫn bình thường

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi “Giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển Việt Nam (VN) chưa?”, ông Bình khẳng định hiện nay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống Trung Quốc (TQ) đã ra khỏi vùng biển của VN. “VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình bằng các biện pháp hòa bình, hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên trên biển Đông” - ông Bình cho hay.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về quan hệ giữa VN và TQ sau khi TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của nước ta, ông Bình cho biết: “Trong thời gian TQ đặt giàn khoan và hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển VN, VN vẫn luôn bày tỏ mong muốn duy trì quan hệ bình thường và trên thực tế quan hệ của VN và TQ trên các lĩnh vực kinh tế thương mại và các lĩnh vực khác vẫn diễn ra bình thường và cho đến nay quan hệ đó vẫn diễn ra bình thường giữa hai nước.

Ông Bình cũng đồng thời bác bỏ thông tin của phóng viên China Daily đưa ra về việc Vietnam Airlines hủy chuyến bay sang TQ trong thời gian vừa qua. “Theo thông tin chúng tôi có được, các hoạt động của hàng không VN với TQ vẫn diễn ra bình thường” -  ông Bình khẳng định.

Bày tỏ quan điểm của VN về việc TQ nạo vét trên đảo Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN), ông Lê Hải Bình nói: “VN đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của TQ tại hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Vụ năm phụ nữ Việt bị tấn công ở TQ

Về thông tin năm phụ nữ Việt bị tấn công ở Quảng Tây TQ, ông Bình cho biết: Các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại TQ đang làm việc với chính quyền nước này để xác minh thông tin về nhân thân của năm phụ nữ VN bị tấn công ở Quảng Tây, đề nghị cứu chữa kịp thời cho hai người bị thương và giải quyết hậu sự cho ba người thiệt mạng.

Ngày 23-7, Tổng Lãnh sự quán VN tại TP Nam Ninh đã làm việc với chính quyền Quảng Tây và yêu cầu cứu chữa ngay lập tức và bằng mọi giá cho hai người bị thương cũng như sớm điều tra vụ việc. “Ngay sáng nay, cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN đã gặp phó đại sứ TQ tại Hà Nội để trao đổi về vụ việc này” - ông Bình thông tin.

Liên quan đến sự vụ ba nạn nhân người Việt thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, ông Bình cho biết hiện nay các cơ quan đại diện VN tại Malaysia, Ukraine và Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của nước sở tại để sớm giải quyết hậu sự cho ba nạn nhân trong chuyến bay này. Bộ Ngoại giao VN cũng đang hướng dẫn thủ tục pháp lý cho gia đình các nạn nhân để sớm đưa thi hài, di hài của các nạn nhân về nước.

 

Về lô hàng quân sự của VN bị tạm giữ ở Phần Lan

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng quân sự của VN, ông Lê Hải Bình thông tin, các cơ quan chức năng của VN cho biết đây là lô hàng thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa và bảo dưỡng trong khuôn khổ quan hệ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa VN và Ukraine. “Việc làm này là hoàn toàn bình thường và theo đúng luật pháp cũng như thông lệ quốc tế. Hiện nay các cơ quan chức năng của VN đang làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan” - ông Bình nói.

***

Ngoại trưởng Nhật sẽ đến VN

Tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình cũng cho hay hiện nay chuyến thăm của ngoại trưởng Nhật đến VN đang được hai bên thu xếp và chuẩn bị.

Cũng theo ông Bình, từ ngày 5 đến 10-8 Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Myanmar với sự tham dự của ngoại trưởng 27 nước, theo ông Bình đây là một diễn đàn an ninh của khu vực, mọi vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh của khu vực sẽ được các nước quan tâm và trao đổi.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.