Gỡ vướng cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

Sáng 21-7, trong chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT), cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam hiện nay. Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh BR-VT.

Không đạt mục đích đề ra khi làm cảng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh, đã nêu ra một số khó khăn về phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép-Thị Vải, đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo các bộ, ngành gỡ vướng.

Cụ thể, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Từ khi đưa vào hoạt động năm 2009 đến nay, cụm cảng đã đóng góp cho ngân sách trung ương khoảng 80.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay lượng hàng hóa còn thấp, chưa tương xứng với hệ thống cụm cảng. Nguyên nhân do giao thông đường bộ kết nối chưa hoàn thiện; luồng hàng hải Vũng Tàu-Thị Vải, Sông Dinh chưa được nạo vét về phía thượng nguồn. Ngoài ra, dịch vụ hậu cần sau cảng còn thiếu, cũng chưa có cơ quan quản lý điều hành chung về cảng biển và logistics, thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu mới chỉ được thực hiện trong thời gian gần đây…

“Báo cáo Thủ tướng, chúng ta làm cảng Cái Mép-Thị Vải không đạt được mục đích quy hoạch đề ra, trong đó có trách nhiệm của Bộ GTVT. Theo quyết định từ năm 2005 của Thủ tướng đề xuất di dời toàn bộ cảng ở TP.HCM ra Cái Mép-Thị Vải nhưng đến nay chỉ duy nhất Tân Cảng là chấp hành quyết liệt, còn lại tất cả các cảng vẫn ở lại. Cho nên tàu và hàng vẫn vào đó…” - ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết thêm.

Ông Nhật cũng nhìn nhận: “Một trong những lý do chưa thu hút được hàng về cảng Cái Mép-Thị Vải chính là do việc vận chuyển hàng từ cảng đến các tỉnh lân cận chi phí rất cao”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn thăm và làm việc tại cảng quốc tế CMIT (thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải). Ảnh: VOV

Kiến nghị triển khai nhiều dự án giao thông

Để tạo điều kiện cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển, tỉnh BR-VT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Trong đó đáng chú ý là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (ưu tiên đầu tư dự án thành phần số 1 đoạn Biên Hòa - Tân Thành - Cái Mép); đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với các địa phương trong vùng. Đồng thời xem xét phương án đầu tư cầu Phước An nối với Nhơn Trạch và cao tốc Bến Lức - Long Thành (khoảng 4.500-7.000 tỉ đồng)…

Tỉnh cũng đề nghị thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành (tập trung các cơ quan kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động, thực vật, an toàn thực phẩm) và địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung tại khu vực Cái Mép-Thị Vải nhằm góp phần giảm bớt thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu suất khai thác cảng…

Thủ tướng đồng ý nhiều đề xuất

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tỉnh BR-VT đã làm được để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự thời gian qua, nhất là sau thời kỳ giá dầu giảm, ngân sách tỉnh bị ảnh hưởng.

Thủ tướng đồng tình với nhiều kiến nghị của tỉnh BR-VT, giao Bộ GTVT chủ trì cùng với địa phương, các bộ, ngành liên quan giải quyết rốt ráo các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong phát triển cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Theo đó, đoạn cao tốc Biên Hòa-Tân Thành-Cái Mép, Thủ tướng đề nghị giao Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công dự án trong năm 2018. Đối với tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu với các địa phương trong vùng, Chính phủ đồng ý chủ trương giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương đề xuất nguồn vốn để đầu tư dự án theo quy hoạch đường sắt đã được phê duyệt.

Đối với việc hỗ trợ đầu tư xây dựng cầu Phước An, giao Bộ KH&ĐT đề xuất nguồn vốn thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ. Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị thành lập trung tâm kiểm tra chuyên ngành và hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy