Hà Nội đề nghị xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân

Sáng nay (28-12), Chính phủ (CP) họp phiên thường kỳ, kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành. Ngay đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh trình bày dự thảo nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016 và báo cáo tổng quát về tình hình KT-XH 2015.
Theo các báo cáo này, năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề vững chắc để năm tới thực hiện mục tiêu tăng trưởng mà QH đề ra là 6,7%. Đồng tình với nhận định này, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng với kết quả khả quan như vậy, CP nên mạnh dạn đề ra mục tiêu tăng trưởng cao hơn cho năm 2016, phấn đấu 7%.

Bên cạnh các mặt tích cực, ông Chung cũng nêu một số khó khăn lớn của thủ đô, đặc biệt là nguy cơ ùn tắc giao thông. Theo đó, bình quân hằng tháng có 18.000-20.000 xe máy và 6.000-8.000 ô tô đăng ký mới. Thời gian tới, khi TPP và các hiệp định thương mại tự do FTA có hiệu lực, kèm theo đó sẽ giảm thuế thì tốc độ tăng phương tiện giao thông sẽ mạnh hơn. 

Dự kiến tới năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô, chưa kể phương tiện của các đơn vị vũ trang, các cơ quan, tổ chức nhà nước trên địa bàn. Với tốc độ này, chỉ bốn năm tới, ùn tắc giao thông sẽ rất nghiêm trọng. Vì vậy, đại diện chính quyền Hà Nội đề nghị CP cho thủ đô xây dựng lộ trình kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân.

Cũng trong phần trình bày của mình, ông Chung báo cáo những vướng mắc của TP trong quản lý vùng đất ngoài đê sông Hồng, khu vực quận Hoàng Mai. Vì vướng Pháp lệnh Đê điều nên khu vực này nhiều năm nay không thể xây dựng mới các công trình công ích giáo dục, y tế. Người dân cũng không thể xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Vì vậy, Hà Nội đề nghị CP sớm có quy định gỡ vướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm