Hà Nội mịt mù khói vì nông dân đốt rơm

Vài ngày trở lại đây, tại một số địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội như Đan Phượng, Phúc Thọ...., nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm TP đều chìm trong khói.

Nguyên nhân là do người nông dân tại các khu vực này đốt rơm, rạ ngay tại đồng với số lượng rất lớn.

Thay vì phơi khô rồi mang về nấu hoặc cho gia súc ăn như truyền thống, hầu hết rơm, rạ đều được đốt ngay sau khi thu hoạch lúa. Tro sẽ được rải trực tiếp xuống ruộng giúp đất màu mỡ hơn.

Ngoài ra, theo nhiều nông dân, họ đốt ngay tại đồng để tiết kiệm công sức. Việc phơi phóng rơm, rạ như xưa vừa tốn nhiều công, lại lỉnh kỉnh. Hiện nay không mấy ai sử dụng rơm để nấu, trâu, bò thì chủ yếu ăn cỏ nên họ đốt luôn.

Tuy nhiên, việc đốt quá nhiều rơm, rạ đã gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới giao thông tại các tuyến đường này.

Khói vừa lửa từ các đống rơm khiến giao thông bị ùn ứ. Không thể nhìn thấy đường, ngộp thở, cay mắt,... là những hệ quả gây ra rõ nhất cho người đi đường.

Thậm chí, tại nhiều tuyến đường, do khói và lửa từ việc đốt rơm bùng lên quá lớn, các phương tiện phải đứng chờ, đến khi hết khói mới có thể tiếp tục di chuyển.

Chiếc ô tô trong ảnh sau khi dừng chờ 5 phút mà khói vẫn chưa hết nên đành phải vượt qua. Do không thể nhìn thấy đường, tài xế vừa đi vừa ấn còi liên tục để báo hiệu cho phương tiện phía trước.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, tình trạng đốt bỏ rơm rạ ngoài nội thành đã làm gia tăng nhiệt độ, ngột ngạt không khí ở khu vực nội thành.

Ước tính hàng năm Hà Nội phát sinh trên 1 triệu tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp với lượng đốt bỏ ngoài cánh đồng khoảng 352.000 tấn/năm (chiếm 33,7%).

Sở TN-MT Hà Nội cho biết đang cấp bách thực hiện các giải pháp kết hợp làm việc trực tiếp với các địa phương để đưa chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ”  (nông dân cam kết không đốt rơm, rạ) vào thực hiện trên diện rộng. Từ đó hướng tới một TP không đốt rơm rạ, tạo ra khí thải gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, suy giảm chất lượng cuộc sống và kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm