Hạ thủy tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ hiện đại

Tàu FC-624 do Công ty MTD (Liên doanh giữa Vương quốc Anh và CHLB Nga) thiết kế có chiều dài 63,1m, chiều rộng 11,9m, mớm nước 3,4m; lượng giãn nước 700 tấn với tầm hoạt động không hạn chế...

Đặc biệt, tàu FC-624 có khả năng hoạt động trong điều kiện sóng cấp 8-9, cấp gió 12 theo thang Beaufort, thời gian làm việc liên tục trên biển 15 ngày đêm, tầm hoạt động trên 4.200 hải lý và có tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ. Tàu được trang bị thiết bị thông tin liên lạc thỏa mãn chuẩn quốc tế GMDSS A3 và trang bị sàn để tiếp cận trực thăng.

Ngoài ra tàu còn được trang bị các thiết bị y tế hiện đại để có thể sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn trên biển để chuyển vào bờ điều trị theo chuyên ngành như: phòng mổ, bộ trung phẫu, đèn mổ một bóng ánh sáng lạnh, máy thở 5 kg, máy siêu âm màu, máy điện tim ba bút, máy theo dõi bệnh nhân …
Đây là loại tàu tuần tra tìm kiếm cứu nạn cao tốc được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ: Tuần tra theo dõi, ngăn chặn các tàu vi phạm lãnh hải, tàu buôn lậu và các tàu đánh bắt bất hợp pháp, chuyển quân, chi viện hậu cần, tiếp tế nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho các tàu khác hoạt động trên biển; tìm kiếm, cứu nạn người và phương tiện nổi gặp nạn; sơ cấp cứu điều trị ban đầu cho người bị nạn trên biển khi có yêu cầu; cứu kéo, lai dắt tàu khác có kích thước tương đương; cứu hoả trên biển và tham gia tìm kiếm cứu nạn quốc tế khi có yêu cầu.
Phát biểu tại lễ hạ thuỷ, đại diện cho chủ đầu tư, Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh, Phó Tư lệnh Hải quân đã đánh giá cao cố gắng của Nhà máy X51, một trong những Nhà máy hàng đầu về đóng tàu của Quân đội đã thi công để tàu FC-624 với công nghệ hiện đại và phức tạp được hạ thuỷ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật với chất lượng cao. Đây cũng là cơ sở vững chắc tạo nên sự tự tin của Nhà máy trong tiến trình đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nền tảng công nghiệp quốc phòng hiện đại, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới của nước ta.
Được biết, đây là chiếc tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ đầu tiên thuộc Dự án đóng tàu tìm kiếm cứu nạn-Bộ Tư lệnh Hải quân được hạ thủy.
Theo Đại tá Hoàng Sỹ Chung, Giám đốc Nhà máy X51, sau khi hạ thủy, nhà máy sẽ khẩn trương triển khai các bước tiếp theo đúng quy trình công nghệ, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ công nghiệp và tiến độ hoàn thiện tàu, tiến hành nghiệm thu các bước, thử và bàn giao tàu cho Quân chủng Hải quân đưa vào khai thác sử dụng để góp phần giảm bớt khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển hiện nay, giải quyết tốt các tình huống tai nạn trên biển có tính cấp bách cao, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời góp phần phát triển kinh tế biển và đảm bảo chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư phát triển ngành kinh tế biển và ngư dân theo tinh thần Nghị quyết TW4 về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
Một số hình ảnh tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ-chiếc số 1. (Ảnh: V.DƯỠNG)
Hạ thủy tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ hiện đại ảnh 1
Hạ thủy tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ hiện đại ảnh 2
Hạ thủy tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ hiện đại ảnh 3

Hạ thủy tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ hiện đại ảnh 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm