Hải Dương: Dân lập chốt vây lò đốt proniken

Trước đó, các hộ dân đã kêu cứu tới các cơ quan chức năng vì nhà máy xả khói, chất thải làm cá trong các ao xung quanh chết hàng loạt, người dân tức ngực, khó thở…

Tại hiện trường, người dân nằm, ngồi la liệt trong lều bạt án ngữ con đường vào nhà máy. Đường dẫn vào nhà máy bị rải đầy đá hộc.

“Chúng tôi đã kiến nghị lên xã, huyện, tỉnh nhưng nhà máy vẫn hoạt động. Ngày 13-6, do quá bức xúc, hàng trăm hộ dân trong thôn đã vây nhà máy” - ông Nguyễn Văn Hanh, một người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, cho biết.

Trong thời gian người dân vây nhà máy, nhiều lần côn đồ đến xô xát, đánh đập và đốt lều của dân. Đêm 26-6, có sáu xe công nông, một máy xúc lật và hàng chục người đến “dọn đường”, xô xát với các hộ dân.

Chiều 12-7, bà Nguyễn Thị Bên, Bí thư Huyện ủy huyện Kinh Môn, cho biết: Sau khi nhận phản ánh của người dân, ngày 20-5, huyện Kinh Môn đã ra thông báo yêu cầu Công ty Trùng Khánh dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh do có dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép. Yêu cầu Công ty Trùng Khánh hoàn thiện các thủ tục về đất đai và cam kết bảo vệ môi trường. Theo người dân, dù huyện ra thông báo nhưng nhà máy vẫn lén lút hoạt động khiến người dân bức xúc, vây nhà máy.

“Hiện nhà máy của Công ty Trùng Khánh đang được yêu cầu tháo dỡ, chấm dứt hoạt động. Theo báo cáo của cơ quan môi trường, các mẫu lấy ở ao cá và ruộng xung quanh nhà máy đều vượt quá mức độ ô nhiễm cho phép.

Được biết xã cho Công ty Trùng Khánh thuê đất để làm trang trại VAC trong vòng ba năm nhưng họ xây chui lò đốt Proniken.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm