Hai ngày nữa, Formosa chuyển nốt 250 triệu USD

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí đưa ra tại Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán và thủy hải sản chết hàng loạt sáng nay, 26-8.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho hay: Số tiền 250 triệu USD trước đây đã được Formosa chuyển về kho bạc Trung ương. Theo cam kết của Formosa, ngày 28-8, Formosa sẽ chuyển nốt số tiền 250 triệu USD còn thiếu.

Hai ngày nữa, Formosa chuyển nốt 250 triệu USD ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí (phải): "Hai ngày nữa Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD". Ảnh: CHÂN LUẬN

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đã khẳng định thêm điều này sau khi xác nhận thông tin với Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ngồi ngay bên cạnh trong hội nghị.

Về việc phân bổ, sử dụng khoản đền bù 500 triệu USD này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho hay: Cần phải có ý kiến và phương án của bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do Formosa. “Hiện mới chỉ có tỉnh Thừa Thiên-Huế gửi phương án, tiêu chí… Còn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị chưa có báo cáo”.

Khi đã có phương án và tiêu chí của các tỉnh, số tiền 500 triệu USD này sẽ được triển khai hỗ trợ theo quy định: 15 ngày một lần và 45 ngày thì quyết toán. Như vậy, nếu có phương án và tiêu chí hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng do thủy hải sản chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung do Formosa gây ra, thì trong vòng 45 ngày, số tiền 500 triệu USD sẽ được phân bổ hết.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói: Gần như nước nào cũng trải qua những vấn đề môi trường. Yếu tố môi trường có tính đến nhưng mờ nhạt, không thực chất. “Formosa là một trong những trường hợp như vậy” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói, gói 500 triệu USD do Formosa đền bù sẽ dùng vào việc đền bù, hỗ trợ cho ngư dân và mong muốn số tiền này đến được với ngư dân một cách đàng hoàng, đúng mục đích nhất. Nếu thừa thì mới dùng vào những việc khác.

Ông Võ Tuấn Nhân còn cho rằng: Có những mối đe dọa về môi trường, gây ra xung đột, có thể xung đột từ môi trường dẫn đến xung đột về kinh tế và xung đột chính trị. Ông Võ Tuấn Nhân kể, ông bay từ Hà Nội vào các tỉnh miền Trung, ở trên máy bay ông thấy được cảnh người dân miền Trung biểu tình ở các con đường.

“MTTQ Việt Nam đã vào và làm ấm lòng dân” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói và cho hay: Đến tháng 9, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với MTTQ Việt Nam tổ chức một cuộc tuyên truyền về môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm