Hai người chết trong vụ sập biệt thự cổ

Khoảng 12 giờ 45 ngày 22-9, một phần căn biệt thự cổ tại địa chỉ 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đã dần tách khỏi kết cấu và bất ngờ đổ sập xuống.

Sáu người bị thương

Ngoài bà Lê Thị Hường (sinh năm 1968, quê Thường Tín, bán rau tại khu vực sát tầng một tòa nhà) tử vong lúc 15 giờ 10 phút, đến hơn 18 giờ cùng ngày BV Việt Đức đã tiếp nhận thêm một nạn nhân là bà Trần Thị Nga, sinh năm 1979. Tuy nhiên, bà Nga đã tử vong sau khoảng 15 phút nhập viện. Ngoài ra còn có sáu nạn nhân khác đang điều trị tại các BV Việt Đức, Bạch Mai và Xanh Pôn.

Nạn nhân Nguyễn Thị Nga kể lại lúc đó bà đang đi vào khu dân cư để giao hoa quả thì nghe tiếng nổ lách tách, sau đó hàng tấn đống đất đá bay tán loạn trước mắt. “Thấy vậy tôi liền vứt xe đạp và bỏ chạy ra ngoài. Những viên đá nhỏ cứ liên tục văng vào người khiến tôi trầy xước cánh tay. Lúc chạy ra ngoài được khoảng 15 m, tôi ngoái lại thì thấy chiếc xe đã bị tòa nhà đè bẹp. Nếu tôi đi vào sâu phía trong hơn nữa thì đã không thể thoát chết” - bà Nga nói trong hoảng loạn.

Bà Nguyễn Thị Liên, một trong những nạn nhân may mắn thoát chết, kể thêm: “Tôi đang đi thì thấy ngôi nhà đổ dần xuống, rồi bụi mù khắp nơi, hoảng quá tôi đành núp vào một góc tường. Lúc sau tôi nghe thấy tiếng ai vọng ra từ đống đổ nát: “Mẹ ơi, cứu con””.

Hiện trường vụ sập biệt thự cổ. Ảnh: Đ.TRUNG

Anh Hà, người tham gia công tác cứu nạn từ đầu, cho biết khi xảy ra vụ việc anh đang ăn trưa ở quán bên cạnh thì nghe tiếng rầm, khói bụi bay mù mịt. “Mọi người đứng hết dậy, tôi chạy về phía tòa nhà thì nghe tiếng kêu cứu. Lập tức tôi cùng những người xung quanh tiếp cận hiện trường và đưa ba người ra ngoài để cấp cứu. Cả ba người máu me bê bết, trong đó có một chị bị thương rất nặng” - anh Hà cho hay.

Tại BV Việt Đức, chúng tôi ghi nhận không khí hết sức khẩn trương để cấp cứu cho các nạn nhân của các bác sĩ khoa Cấp cứu. BS Đinh Việt Khải, khoa Cấp cứu BV Việt Đức, cho hay ngoài bệnh nhân Hường đã tử vong trước khi vào bệnh viện, bệnh viện đang cấp cứu cho ba nạn nhân của vụ sập nhà. Trong đó có một bệnh nhân nặng bị vỡ xương chậu, đang được truyền máu do mất máu nhiều. Một bệnh nhân bị gãy xương cẳng chân đang được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu. Một bệnh nhân chấn thương sọ não nhẹ đã được chuyển sang cấp cứu ở BV Xanh Pôn.

Đã có dấu hiệu từ trước

Theo Ban Quản lý dự án Khu vực 1 (đơn vị đường sắt đang trực tiếp quản lý và sử dụng tòa nhà), khoảng 12 giờ đơn vị đã ghi nhận một số vết nứt và hiện tượng rung lắc nên đã kịp thời sơ tán một số cán bộ, công nhân ra khỏi tòa nhà.

Chiều tối cùng ngày, ông Nguyễn Quang Huy - Phó phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết: Hiện chưa xác định được nguyên nhân khiến tòa nhà sập đổ. Tuy nhiên, theo báo cáo nhanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân bước đầu được xác định là do tòa nhà đã quá cũ, xuống cấp nặng, những ngày gần đây lại có mưa liên tục khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực.

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho hay: “Ngay sau vụ sập, những hộ dân xung quanh đã được quận đưa về sống tạm ở khu tập thể Kim Liên và Đền Lừ. Quận cũng đang hỗ trợ các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân. Trước mắt quận đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân bị thương mỗi người 1,5 triệu đồng, gia đình có người chết 5 triệu đồng”.

Sập toàn bộ mái vòm

Theo báo cáo nhanh của UBND TP Hà Nội, khối nhà bị sập là khối thứ hai trong tòa nhà gồm ba khối được xây dựng từ thời Pháp. Đây là hội trường được xây dựng kiểu hình mái vòm, độ cao tương đương ba tầng, diện tích khoảng 300 m². Hiện toàn bộ mái vòm đã bị sập, khối nhà trước và sau chỉ vỡ một số cửa kính. Giáp hai bên của ngôi nhà là lối đi liền kề với các hộ dân sinh sống, buôn bán, khi xảy ra sự cố ngôi nhà đã sập theo phương thẳng đứng và một phần gạch vỡ của công trình đã đổ tràn sang hai bên lối đi dẫn đến thiệt hại về người và của.

_________________________________

Hướng giải quyết sắp tới là tiếp tục đào bới và đưa những người bị thương ra ngoài. Thứ hai là khoanh vùng và cấm đi lại trong tầm ảnh hưởng của biệt thự. Thứ ba là tháo dỡ phần đổ vỡ. Thứ tư là kiểm định lại các kết cấu còn lại.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng LÊ QUANG HÙNG

H.VÂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy