Hải Phòng: Nhà thi đấu thành vũ trường

Năm 2009, nhà tập bắn cung rộng 800 m2 được xây dựng trong khuôn viên Cung văn hóa-thể thao Thanh niên (gọi tắt là Cung Thanh niên, trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng). Đây là nơi phục vụ các tuyển thủ bắn cung tham dự Đại hội thể thao châu Á trong nhà 2009 (Asian Indoor games 3).

Nhà tập bắn cung thành quán bar

Kết thúc giải đấu, nhà tập bắn cung được giao lại cho Cung Thanh niên quản lý. Năm 2010, Cung Thanh niên cùng đối tác là Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Duyên Hà (trụ sở ở quận Long Biên, Hà Nội) xin đầu tư, cải tạo nơi đây thành khu vui chơi giải trí.

Trong văn bản gửi Thành đoàn Hải Phòng, Công ty Duyên Hà đề nghị cho cải tạo nhà bắn cung thành “khu dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, kết hợp biểu diễn ca nhạc, thời trang, bar disco”. Mặc dù không có phương án cải tạo được cơ quan chức năng phê duyệt nhưng Thành đoàn Hải Phòng vẫn chấp thuận đề nghị này. Tháng 6-2010, Thành đoàn Hải Phòng tiếp tục có văn bản chấp thuận cho Công ty Duyên Hà thực hiện việc cải tạo.

Hải Phòng: Nhà thi đấu thành vũ trường ảnh 1

Nhà bắn cung được cải tạo thành vũ trường với thiết kế mặt tiền kiểu “hàm cá mập”. Ảnh: KIM LINH

Tới nay, giữa Cung Thanh niên và Công ty Duyên Hà chưa hề ký hợp đồng liên kết đầu tư. Nhưng từ tháng 9-2010, doanh nghiệp này đã khởi công đầu tư cải tạo nhà tập bắn cung thành vũ trường. Hiện nhà tập bắn cung đã bị biến dạng, toàn bộ tường được ốp vật liệu cách âm, các cửa xung quanh bị bít kín, tường phủ màu sơn nâu sẫm…

Buộc hoàn trả nguyên trạng

Theo ông Tạ Quang Thanh, Giám đốc Cung Thanh niên, dù việc cải tạo nhà tập bắn cung đã sắp hoàn tất song giữa đơn vị này và Công ty Duyên Hà mới chỉ thỏa thuận hợp tác đầu tư bằng… miệng. Ông Thanh phủ nhận việc nhà bắn cung được cải tạo thành sàn nhảy: “Chưa có căn cứ nào nói đó là sàn nhảy khi chưa hoạt động. Đây là nhà hát thanh niên!”.

Tuy nhiên, đến ngày 11-2, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản tuýt còi công trình “nhà hát thanh niên” này. Trong văn bản, UBND TP Hải Phòng khẳng định theo kết quả kiểm tra, nhà tập bắn cung đã bị cải tạo làm thay đổi kiến trúc, kết cấu ban đầu. Cung Thanh niên đang làm thủ tục cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng làm vũ trường. UBND TP yêu cầu Thành đoàn Hải Phòng chỉ đạo Cung Thanh niên ngừng ngay việc đầu tư cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng và phải khôi phục lại nguyên trạng kiến trúc, kết cấu ban đầu. Ngoài ra, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch không xem xét, thụ lý hồ sơ, cấp phép cho hoạt động vũ trường tại đây.

Ngày 18-2, Thành đoàn Hải Phòng có văn bản yêu cầu Cung Thanh niên ngưng thi công và báo cáo chi tiết việc liên kết đầu tư với Công ty Duyên Hà. Ông Bùi Đức Quang, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, cho biết cơ quan này chỉ cho phép Cung Thanh niên tạm khai thác nhà tập bắn cung với mục đích mở điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên. “Thành đoàn quyết không cho mở sàn nhảy tại đây. Chúng tôi đang cho kiểm điểm và sẽ buộc tổ chức, cá nhân liên quan hoàn trả nguyên trạng kiến trúc nhà bắn cung” - ông Quang nói.

Tuy nhiên, ngày 19-2, trong báo cáo giải trình gửi UBND TP và Thành đoàn, Cung Thanh niên vẫn đề nghị tiếp tục được đầu tư xây dựng “nhà hát thanh niên”.

Nhà hàng, quán nhậu...“tranh thủ” mọc lên

Ngoài nhà tập bắn cung kể trên, nhiều công trình khác nằm trong khuôn viên 3,8 ha của Cung Thanh niên trên đường Lạch Tray cũng đã bị biến thành nhà hàng, tiệm thẩm mỹ, điểm billards… dưới hình thức hợp đồng liên kết với mức giá rất thấp. Cụ thể, điểm kinh doanh billards rộng 500 m2 được cung này cho thuê với mức giá chưa đầy 4 triệu đồng/tháng.

Cách đó không xa, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp (thuộc Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng) từ lâu cũng bị “xẻ” ra cho thuê. Một phần mặt tiền dài hàng chục mét đã biến thành trụ sở công ty, nhà hàng, quán cà phê kiên cố. Phía trong là một loạt quán bia, quán nhậu, điểm massage… và đặc biệt có hai sàn nhảy, quán bar lớn nhất TP (Hoàng Gia và MDM). Tại trụ sở Liên đoàn Lao động TP (đường Điện Biên Phủ) cũng có một khu đất rộng được cho thuê mở quán bar.

KIM LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm