Hải Phòng: Nhiều quận Bí thư đồng thời là chủ tịch

Sáng 15-1, Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị cán bộ quán triệt và triển khai các kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Những nhiệm vụ liên quan đến tổ chức bộ máy chính trị được ưu tiên hàng đầu theo tiêu chí: Tinh gọn, hoạt động hiệu quả và nhân văn.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng báo cáo về việc triển khai chương trình hành động của Hải Phòng năm 2018.

Năm 2018, Hải Phòng sẽ tổ chức hợp nhất văn phòng Quận ủy (huyện ủy) với văn phòng HĐND-UBND quận (huyện) ở một số đơn vị. Theo đó, Hải Phòng sẽ thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND quận (huyện) ở một số địa phương; bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ở những nơi có đủ điều kiện.

Các quận, huyện có từ 15 xã, phường trở xuống chọn ít nhất 1-2 đơn vị để thực hiện thí điểm. Các quận, huyện còn lại của TP chọn 3-5 đơn vị để thực hiện thí điểm này.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, cho biết Hải Phòng đã thí điểm một số địa phương như huyện đảo Bạch Long Vĩ, quận Dương Kinh hợp nhất chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch quận (huyện). Tuy nhiên, chưa có sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm về hiệu quả. Trong năm 2018, mô hình này sẽ được triển khai ở một số địa phương phù hợp và sẽ có báo cáo cụ thể.

Hải Phòng cũng sắp xếp, giảm các tổ chức bên trong thuộc các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội. Việc này, theo phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng, sẽ dựa trên những rà soát hoạt động của các cơ quan tham mưu. Các đơn vị trong hệ thống chính trị của Hải Phòng sẽ giảm tối đa cấp phó để tránh chồng chéo trong công việc.

Một điểm nữa mà Hải Phòng sẽ làm mạnh trong năm 2018 là trình độ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP này. Theo báo cáo, rất nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP năng lực kém và cần phải đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.

Song song việc đào tạo cán bộ, TP cũng xây dựng cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng người có đức, có tài vào các tổ chức trong hệ thống chính trị của Hải Phòng.

Với việc tinh giản các cơ quan hành chính, TP Hải Phòng cũng đặt vấn đề sắp xếp những cán bộ tinh giản như thế nào để đảm bảo cuộc sống cho các cán bộ sau khi tinh giản.

Các vấn đề chăm sóc sức khỏe, đời sống của cán bộ, viên chức, đảng viên cũng được Thành ủy Hải Phòng coi là nhiệm vụ quan trọng của TP. Theo đó, TP sẽ bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP.

Năm 2018, Hải Phòng cũng sẽ sắp xếp giảm các cơ quan liên ngành, các ban quản lý dự án và giải thể các tổ chức trung gian không cần thiết. Hoạt động của các hội đặc thù sẽ được quản lý chặt chẽ theo quy định, hướng dẫn của trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm