Hầm Hải Vân 'nợ' hàng tỉ đồng tiền điện

Chiều 9-11, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng như: Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT, Cục Quản lý đường bộ 3… về việc sớm thanh toán tiền điện của Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân - HAMADECO, đơn vị trực tiếp khai thác, quản lý hầm Hải Vân.

Hệ thống điện chiếu sáng bên trong hầm đường bộ Hải Vân.

Lâu nay việc thanh toán tiền điện cho hầm đường bộ Hải Vân luôn chậm khiến Điện lực Đà Nẵng phải “đau đầu” đi đòi nợ.

Trung bình mỗi tháng, các thiết bị điện phục vụ vận hành hầm Hải Vân tiêu tốn khoảng 1,5 triệu kWh (tương đương 2,3 tỉ đồng). “Theo quy định của ngành điện, khi ghi chỉ số, có hóa đơn tiền điện và thông báo đến khách hàng, sau 15 ngày (kể từ ngày ra thông báo đầu tiên), nếu khách hàng không thanh toán thì cắt điện. Nhưng do hầm đường bộ Hải Vân là công trình trọng điểm quốc gia nên chúng tôi không thể ngừng cấp điện” - đại diện Công ty Điện lực Đà Nẵng cho hay.

Một vụ tai nạn bên trong hầm. Ảnh: TT 

Việc thanh toán tiền điện của HAMADECO luôn chậm trễ, số tiền nợ của đơn vị này chiếm khoảng 14% tổng số tiền điện còn nợ của Công ty Điện lực Đà Nẵng. Vào lúc cao điểm nhất, HAMDECO đã nợ gần 14 tỉ đồng tiền điện. “Khoản nợ lớn này làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh cấp trên giao cũng như việc thu nộp tiền điện vào ngân sách nhà nước” - vị này nói thêm.

Trước tình trạng trên, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp làm việc với lãnh đạo HAMADECO nhưng đơn vị này cho biết việc quyết toán các khoản chi phí tiền điện được thực hiện hằng quý (ba tháng/lần). Do vậy, việc thanh toán tiền điện của HAMADECO cho Công ty Điện lực Đà Nẵng chỉ được thanh toán vào các tháng của quý kế tiếp.

“Nếu thanh toán như vậy thì trung bình 3-4 tháng chúng tôi mới thu được tiền điện về. Trong khi quy định tiền điện hằng tháng phải chuyển về Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Ngoài ra nó còn liên quan đến vấn đề vốn nữa. Hiện đơn vị chúng tôi đang phải đi vay vốn, trả lãi suất ngân hàng để sửa chữa, xây dựng các công trình điện” - đại diện công ty nói.

Công ty Điện lực Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban ngành liên quan để HAMADECO đảm bảo trả tiền điện đúng thời gian quy định hằng tháng.

Tuy nhiên, theo công văn trả lời của Tổng cục Đường bộ, trong thời gian tới, đơn vị sẽ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền cấp kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng hầm đường bộ Hải Vân được kịp thời để có nguồn chi trả tiền điện cho công ty.

Công trình hầm đường bộ Hải Vân là công trình trọng điểm quốc gia và là điểm giao thông huyết mạch trên tuyến QL1A. Vì vậy, việc duy trì khai thác hầm đảm bảo giao thông thông suốt rất quan trọng. Tổng cục Đường bộ đề nghị Điện lực Đà Nẵng tiếp tục đảm bảo việc cung cấp điện cho hầm đường bộ Hải Vân ổn định, liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm