Hàng trăm thùng hóa chất đổ bậy ven sông, dân bất an

Ngày 22-6, một số người dân xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) cho biết vài ngày trước đây họ thấy xe ô tô chở các thùng lạ đến đổ ven một con kênh trong khu vực. Kiểm tra thì họ thấy đây là các thùng hóa chất dạng rắn, màu nâu đen. Mỗi thùng hóa chất ghi rõ khối lượng 25 kg, xuất xứ từ Hàn Quốc (made in Korea). Trên vỏ thùng cũng có ký hiệu cảnh báo đây là vật dễ cháy nổ.

Một người dân địa phương thấy thùng đựng hóa chất bằng thép chắc, đẹp nên đã đổ hóa chất ra đường, mang ba thùng về nhà. Tuy nhiên, sau khi phát hiện trên thùng có ký hiệu cảnh báo nguy hiểm, người này không dám sử dụng. Do không biết đây là chất độc gì, lại có người nói hóa chất này có thể phát nổ nên những người khác rất lo lắng.

hàng trăm thùng hóa chất đổ trên sông

Đoàn công tác do Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh chủ trì kiểm tra hiện trường, lấy mẫu hóa chất đưa đi phân tích. Ảnh: Đại Dương

Theo ghi nhận của chúng tôi, có hơn 100 thùng hóa chất được vứt ven các tuyến đường vắng người, gần bờ sông thuộc địa bàn xã Phước Minh và một số thùng đổ ở địa bàn xã Bến Củi (cùng thuộc huyện Dương Minh Châu). Các thùng hóa chất này có mùi hôi giống acid, ngửi một lúc là bị chóng mặt, khó thở. Các vạt cỏ ở nơi đổ hóa chất bị héo úa, nám đen.

Đến chiều 22-6, khu vực đổ hóa chất đã được cơ quan chức năng phong tỏa, dọn dẹp và lấy mẫu về xem xét…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyên Đình Xuân, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, cho biết Sở đã tiến hành thu gom, làm sạch khu vực bị đổ trộm chất thải. Chất thải được xác định là các vỏ thùng sơn chống rỉ sét và cacbua canxi, tương tự đất đèn dùng trong hàn xì. Đây là những chất gây ô nhiễm môi trường nhưng không quá nguy hiểm. Bà con sống khu vực này không nên lo lắng.

Ông Xuân khẳng định hành vi đổ bậy chất trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, công an vẫn đang truy tìm thủ phạm. Nếu phát hiện được thì công ty sử dụng hóa chất và cả người đổ hóa chất đều sẽ bị xử lý nghiêm. Mức phạt dành cho hành vi đổ trộm hóa chất số lượng lớn có thể bị xử phạt từ 400 đến 600 triệu đồng.

Ông Xuân cũng khuyến cáo các công ty trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phải liên hệ với các công ty xử lý chất thải nguy hại khi có chất thải cần xử lý. Bởi vì tỉnh có nhiều công ty đủ năng lực để xử lý các loại chất thải... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm