HĐND Bình Thuận gửi văn bản chất vấn về hồ bùn đỏ titan

Đây là hai trong nhiều câu hỏi vừa được HĐND tỉnh Bình Thuận đề cập trong văn bản vừa gửi UBND tỉnh này về các chất vấn của đại biểu HĐND, trong đó có các vấn đề liên quan đến các dự án khai thác titan trên địa bàn tỉnh.

Trong công văn, HĐND tỉnh Bình Thuận đề cập cụ thể đến phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCMqua bài viết “Hồ bùn đỏ khổng lồ chực chờ gây họa” kèm nhiều hình ảnh, clip về những “hố bom” khổng lồ ở các mỏ khai thác titan nhìn từ trên cao và yêu cầu làm rõ các nội dung liên quan, nhất là về các vụ hồ chứa bùn đỏ liên tục xảy ra sự cố trong những năm qua.

HĐND tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề: “Việc kiểm điểm, xử lý và rút ra bài học kinh nghiệm trong các vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ lâu nay các tổ chức, cá nhân thuộc Sở TN&MT có thực hiện nghiêm túc, xử lý đúng người vi phạm chưa? Các báo cáo đúng với sai phạm trên thực tế, có đúng mức độ vi phạm chưa?...”.

HĐND tỉnh Bình Thuận yêu cầu làm rõ  nguyên nhân vì sao mỏ khai thác titan tạo ra những hồ bùn đỏ khổng lồ, chực chờ gây họa cho môi trường. Ảnh: KB

Ngoài những nội dung phản ánh cụ thể của Pháp Luật TP.HCM, HĐND tỉnh Bình Thuận cũng chất vấn vì sao nhiều báo, đài liên tục phản ánh về thực trạng nhiều mỏ titan không đảm bảo các điều kiện khai thác nhưng vẫn cứ hoạt động và đặt câu hỏi cụ thể về địa chỉ trách nhiệm  trong vấn đề này.

Liên quan đến những bất cập về quy hoạch khai thác titan, HĐND tỉnh Bình Thuận cho biết UBND tỉnh đã có công văn kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch vì nhận thấy các dự án khai thác titan chưa thể hiện việc xử lý môi trường đúng quy định, hiệu quả kinh tế kém hơn các dự án nông nghiệp, du lịch… Song theo HĐND tỉnh Bình Thuận, để đưa ra được những tiêu chí điều chỉnh quy hoạch một cách hoàn chỉnh, khoa học, minh bạch, hợp lòng dân, UBND tỉnh nên nghiên cứu, xem xét đến việc mời một đơn vị tư vấn độc lập, có năng lực để thực hiện việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy