HĐND Đà Nẵng ‘truy’ vụ ‘lọt sổ’ 17.000 lô đất

Sáng 7-7, vụ “lọt sổ” 17.000 lô đất tái định cư (TĐC) bị đại biểu “truy” đến cùng tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ báo cáo giải trình xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, các đại biểu chưa đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Số liệu đất “lọt sổ” liên tục biến động

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, TP đã yêu cầu Văn phòng UBND TP, một số sở ngành, quận huyện, ban quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù và công ty liên quan kiểm điểm trách nhiệm.

“Thực chất trong số 17.702 lô đất thực tế chỉ có 1.367 lô do sáu đơn vị không thực hiện báo cáo và báo cáo thiếu tại 23 dự án (gồm 16 dự án không báo cáo và bảy dự án báo cáo thiếu)” - ông Thơ cho biết.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, trong số 1.367 lô “lọt sổ” thì Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng có tới 1.201 lô. Cụ thể, công ty này có chín dự án không báo cáo với 175 lô và năm dự án báo cáo thiếu 1.126 lô (tổng cộng 1.201 lô). Tuy nhiên, điều đáng nói là công ty đã cổ phần hóa, các lãnh đạo của công ty đã “hạ cánh an toàn”. Vấn đề xử lý trách nhiệm cựu lãnh đạo công ty là một “thách thức” rất lớn cho lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Số còn lại, Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng có một dự án không báo cáo tám lô; Công ty Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng có hai dự án không báo cáo 16 lô và một dự án báo cáo thiếu 13 lô; Ban Quản lý dự án xây dựng số 3 có hai dự án không báo cáo ba lô; Ban Giải tỏa đền bù số 1 có một dự án không báo cáo 22 lô; Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng có một dự án không báo cáo ba lô và một dự án báo cáo thiếu một lô.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình truy trách nhiệm vụ “lọt sổ” đất đai tại TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Chỉ kiểm điểm, phê bình

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân liên quan. “Theo đó, kiểm điểm tập thể và kỷ luật khiển trách hai lãnh đạo Phòng Quản lý Đền bù giải tỏa và TĐC” - ông Thơ cho biết.

Đối với các cá nhân sai phạm nguyên là lãnh đạo Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp TP tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật phù hợp mức độ sai phạm. Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo năm đơn vị có dự án không báo cáo hoặc báo cáo thiếu số lượng lô đất TĐC.

Vi phạm nghiêm trọng

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng) đã cho rằng việc xử lý quá nhẹ, thực thi pháp luật chưa nghiêm, né tránh trách nhiệm.

Ông Bình cho rằng việc “lọt sổ” số lượng đất đai lớn như vậy là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, cách xử lý của TP là chưa thấu đáo. Ông Bình yêu cầu xử lý cụ thể từng đơn vị, cái nào xử lý xong thì báo cáo còn cái nào chưa làm thì làm tiếp. “Vi phạm pháp luật mà không có ai chịu trách nhiệm là thế nào? Năm cơ quan, công ty vi phạm. Ông nào vi phạm, ông nào ký, ông đó phải chịu trách nhiệm. Đề nghị làm rõ chứ không thể không ai chịu trách nhiệm được” - ông Bình thẳng thắn.

Trước ý kiến của ông Bình, ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Hải Châu (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng), cho rằng cần xử lý nghiêm đối với lãnh đạo Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng.Vì trong số 1.367 lô không thực hiện báo cáo và báo cáo thiếu tại 23 dự án thì công ty này có tới 1.200 lô.

Vụ chặt hạ cây xanh: Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã nghiêm túc kiểm điểm

“UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật tổ chức, cá nhân liên quan. Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cũng đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm”. Đó là nội dung báo cáo về việc thay thế, cải tạo cây xanh thời gian qua của UBND TP Hà Nội theo yêu cầu của HĐND TP Hà Nội tại phiên chất vấn ngày 7-7. Tuy nhiên, nội dung này chỉ được UBND TP Hà Nội trả lời bằng văn bản, không phải trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Theo đó, UBND TP Hà Nội đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc triển khai nhiệm vụ, công việc chung nhưng có ảnh hưởng, tác động nhiều tới đời sống tâm tư, tình cảm của nhân dân.

UBND TP Hà Nội cũng xây dựng cơ chế kiểm soát việc trồng, thay thế cây mới sau vụ “chặt hạ hàng loạt cây xanh”. Theo đó, các sở, ngành sẽ xây dựng quy định quản lý cây xanh đô thị, trình UBND TP ban hành trong tháng 9 năm nay; rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch, lộ trình thực hiện từng bước đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên trên từng tuyến phố trên địa bàn các quận và thị trấn của huyện; điều chỉnh Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn 2014-2015.

TRỌNG PHÚ

Đà Nẵng tạm dừng thu phí xe máy

Ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho hay việc thu phí giao thông đường bộ khó khăn. Dân không tán thành, không đồng thuận. Vì vậy thu không được nhiều mà ngày càng dùng dằng. Sau đó, ông xin ý kiến về việc tạm dừng việc thu phí này. 100% đại biểu đồng ý tạm dừng việc thu phí gây bức xúc trong nhân dân này. “Trước sự tán thành của đại biểu, TP chính thức tạm dừng thu phí giao thông đường bộ kể từ 7-7-2015. Sau khi tạm dừng, TP sẽ báo cáo với Chính phủ xin ý kiến”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm