HĐND Nghệ An: Sẽ chất vấn nhiều vấn đề nóng

Kỳ họp lần thứ 4 lần này (dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-7), HĐND tỉnh Nghệ An sẽ xem xét 25 báo cáo và 23 dự thảo nghị quyết, trong đó có 16 nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội và sáu nghị quyết nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh quyết định. 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến sẽ chất vấn hai ngành NN&PTNT, LĐ-TB&XH liên quan đến một số bất cập trong xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân; bất cập trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn...

Các phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

"Vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm so với các vấn đề khác nó không nóng nhưng nó tác động chi phối diện rộng. Bởi con em chúng ta đã được đào tạo tại các trường nghề ra trường không sử dụng được, doanh nghiệp phải đào tạo lại. Hay như con em mình đi nước ngoài thì con em mình không được sử dụng ngay khi có tay nghề. Đây là vấn đề băn khoăn nhất và chúng ta cần phải quan tâm. Chúng tôi tạo cơ hội cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan khi trình bày vấn đề này sẽ tổng kết ra những cái đạt và chưa đạt được. Từ đó đề ra cơ chế chính sách đào tạo nghề gắn với việc làm, thúc đẩy phát triển" - ông Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, nói.

Tại buổi họp báo, đại diện một số cơ quan báo chí đã nêu một số vấn đề để đề nghị HĐND chất vấn, giám sát như tình trạng vay-mượn tiêu chí để đạt danh hiệu nông thôn mới; vai trò của hợp tác xã chưa phát huy, đang xảy ra tình trạng sản xuất “mạnh ai nấy làm”; đầu ra cho nông sản chưa ổn định. Đề nghị làm rõ tình trạng bội chi bảo hiểm y tế; nước sạch cho các xã ngoại thành TP Vinh; cho xây dựng quá nhiều chung cư nội thành TP Vinh; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án thủy điện Khe Bố, Hủa Na, bản Mồng; công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; việc bán "đất vàng", đất "kim cương" không qua đấu giá...

Ông Đường cho biết: "Chúng tôi tiếp thu ý kiến của các nhà báo và sẽ trao đổi với UBND tỉnh, các cơ quan liên quan để đưa vào các chương trình, nội dung hoạt động trong thời gian tới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm