Hé lộ nguyên nhân ba trẻ tử vong

Chiều 26-8, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), có cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để làm rõ vụ ba cháu bé tử vong khi phẫu thuật miễn phí sứt môi, hở hàm ếch.

OSCA ngắc ngứ trước hàng loạt câu hỏi

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) - đơn vị phối hợp với BV Quân y 87 (đóng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) thực hiện chương trình phẫu thuật từ thiện sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ, trình bày: Để phẫu thuật cho 56 trẻ trong hai ngày 23 và 24-8, chương trình đã chuẩn bị hai bàn mổ. Sau khi cháu bé đầu tiên được gây mê và tai biến, ông Ái và một số bác sĩ cho rằng có thể do phương tiện, máy móc gây ra nên đã thay bàn mổ. Tuy nhiên, cháu bé thứ hai được gây mê vẫn tiếp tục bị tai biến...

“Tôi nghĩ do phản ứng phụ của thuốc nhưng chưa xác định thuốc gì” - ông Ái nhận định nguyên nhân gây tử vong cho ba trẻ.

Ông Lương Ngọc Khuê đặt ra hàng loạt câu hỏi với ông Ái: Có kiểm tra sức khỏe các cháu trước khi gây mê không? Có chuẩn bị ở giai đoạn tiền mê không? Sử dụng những loại thuốc gì, nguồn gốc thuốc từ đâu, giữa OSCA và BV Quân y 87 hợp đồng, bàn giao, kiểm tra thuốc như thế nào?… Trả lời các câu hỏi này, ông Ái nói: “Có thực hiện nhưng chưa thể giải đáp cụ thể”.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế, đang kiểm tra thùng niêm phong thuốc, các dụng cụ y tế tại phòng gây mê BV Quân y 87. Ảnh: TẤN LỘC

Với cách trả lời này, ông Khuê yêu cầu OSCA phải khẩn cấp báo cáo cụ thể diễn biến sự việc, các loại thuốc đã sử dụng, danh sách bác sĩ gây mê đối với từng trường hợp… “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến tên tổ chức OSCA. Tôi đề nghị OSCA báo cáo cụ thể nguồn gốc của tổ chức này do cơ quan nào thành lập, hoạt động như thế nào, giấy phép do ai cấp…” - ông Lương Ngọc Khuê nói.

Tai biến do bảo quản thuốc không tốt?

Về hội đồng chuyên môn gồm 10 người là những chuyên gia ngành y, trong đó có đại diện của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) làm phó chủ tịch hội đồng để rà soát, xem xét toàn bộ quá trình khám, phẫu thuật của chương trình trên, ông Lương Ngọc Khuê yêu cầu: “Trước mắt, hội đồng chuyên môn phải khẩn trương xem xét, tìm ra nguyên nhân để thông tin cho người dân biết. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân ở khâu gây mê nên cần tập trung vào đó để xem xét, phân tích. Tất cả vấn đề liên quan đến sự việc phải công khai, minh bạch, không được giấu giếm. Nếu hội đồng chuyên môn do Sở thành lập chưa kết luận được thì Bộ sẽ thành lập hội đồng khoa học để làm rõ, kết luận vụ việc. Quan điểm của Bộ Y tế là phải nghiêm túc xem xét, nhìn nhận những việc đã triển khai mà có sai sót như vậy bởi đây là lần đầu tiên xảy ra vụ tai biến nghiêm trọng như thế này”.

Về nguyên nhân các cháu bị tai biến sau khi gây mê, Đại tá Nguyễn Bá Hành, Giám đốc BV Quân y 87, nhận định: Nguyên nhân khiến ba cháu tử vong là do sốc phản vệ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ Phòng Quản lý Dược (Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa) nói: “Tôi nghiêng về nguyên nhân gây tai biến là ở khâu bảo quản thuốc có vấn đề. Qua theo dõi, các loại thuốc sử dụng gây mê cho các cháu trong chương trình phẫu thuật này đều là những loại thuốc phải bảo quản lạnh. Hiện nay, do nắng nóng gay gắt nên nhiệt độ ở khu vực này rất cao. Nếu không bảo quản đúng, thuốc sẽ sinh ra chí nhiệt tố. Đây là nguyên nhân gây ra sốc phản vệ khi sử dụng các loại thuốc này. Tất nhiên, tất cả các cháu được gây mê cùng một loại thuốc nhưng có những lọ khác nhau. Rất có thể ba cháu tử vong đã dùng chung một lọ thuốc. Kho thuốc của BV Quân y 87 thuộc Bộ Quốc phòng nên lâu nay Sở Y tế không kiểm tra”.

Hiện OSCA chưa báo cáo cụ thể quy trình gây mê, sử dụng thuốc gì, danh sách bệnh nhân, danh sách bác sĩ gây mê, phẫu thuật đối với từng trường hợp…

TẤN LỘC

Quy định khám, chữa bệnh nhân đạo chưa cụ thể

Theo ông Phạm Văn Ái, OSCA được thành lập năm 2007, hiện trực thuộc Sở KH&CN TP Hà Nội, có địa chỉ đặt tạm tại nhà riêng của ông Ái ở 257B3 Giải Phóng, Hà Nội. Hoạt động của OSCA chủ yếu do các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài tài trợ, có một bác sĩ nước ngoài tham gia. “Khi chúng tôi tổ chức hoạt động chuyên ngành nào thì xin phép cơ quan quản lý ở đó. Hiện nay chưa có quy định riêng về khám, chữa bệnh nhân đạo nên khi tổ chức hoạt động này chúng tôi phải lên hỏi trực tiếp một cán bộ lãnh đạo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, nhờ tư vấn miệng” - ông Ái nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chưa có hướng dẫn riêng về lĩnh vực khám, chữa bệnh nhân đạo. Do đó, các hoạt động này chủ yếu vẫn áp dụng theo Thông tư 07/2007/TT-BYT ngày 25-5-2007 của Bộ Y tế hướng dẫn về hành nghề y, y học cổ truyền và trang thiết bị y tế tư nhân, trong khi thông tư này đã hết hiệu lực từ khi có Luật Khám, chữa bệnh.

l Cùng ngày, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đã kiểm tra thực tế đối với Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) tại 257-B3 Giải Phóng, phường Phương Mai (Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đóng cửa, không hoạt động.

Theo ông Hiền, đến nay Sở Y tế chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của Trung tâm OSCA.

T.LỘC - H.HÀ

Cơ quan điều tra hải quân cũng vào cuộc

Tối 25-8, Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa đã đến nhà cháu Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, ngụ xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) để khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình cháu Hữu không đồng ý. Hiện công an tỉnh đang vận động gia đình để khai quật tử thi khám nghiệm hai cháu tử vong. Công an cũng đã khám nghiệm hiện trường, làm việc với các thành viên đoàn OSCA.

Đại tá Đoàn Huy Tòng, Phó Cục trưởng Cục Hậu cần quân chủng Hải quân, cho biết thêm: Cơ quan điều tra hình sự quân chủng Hải quân cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm