Hiểm họa từ công trình mở rộng quốc lộ 51

Công trình mở rộng quốc lộ 51, từ gần ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đến khúc eo Ông Từ (TP Vũng Tàu), dài gần 73 km, được khởi công ngày 2-8-2009. Từ đó đến nay, công trình này trở thành mối bất an cho người đi đường và dân quanh khu vực.

Hiểm họa trên từng km

Quốc lộ 51 những ngày này thực sự là vùng chiến địa. Trên từng km mặt đường hiện hữu, nơi thì bị cày nát, biến thành những ổ voi to đùng, chỗ thì vương vãi toàn đất và đá.

Tại km số 2, theo hướng về Vũng Tàu, một đống đất to đổ tràn ra cả làn dành cho xe ôtô, chắn ngang và bít hoàn toàn làn đường bên ngoài dải phân cách bằng tôn sóng để dành cho xe máy lưu thông. Để qua đây, người đi xe máy phải lách, lấn sang làn dành cho xe ôtô, rất nguy hiểm.

Trong khoảng từ km số 7+300 đến 8+700, nhiều ngày qua, nhà thầu thi công cho tháo toàn bộ dải phân cách bằng bê tông ở giữa và dải tôn sóng ở hai bên. Toàn bộ mặt đường hiện hữu và phần mở rộng ở hai bên biến thành nơi đổ đất đá các loại. Tương tự, trong khoảng km số 9 đến số 10, toàn bộ mặt đường hiện hữu và mở rộng bị biến thành công trường, bụi bay mù mịt, chỉ còn một làn đường gập ghềnh đá, sỏi, đất dành chung cho tất cả các loại ôtô, xe máy. Đã vậy, mặt đường này lại nhầy nhụa trong nước tưới và nước tù đọng.

Đến đoạn qua hai xã Phước Tân và Tam Phước, huyện Long Thành, đất đổ để làm phần đường mở rộng tràn sang cả phần đường dành cho xe lưu thông. Ban đêm, trên suốt tuyến đều không có đèn đường, biển phản quang… để báo khu vực nguy hiểm.

Hiểm họa từ công trình mở rộng quốc lộ 51 ảnh 1

Cả hai chiều đường bị biến thành công trường và ở phía từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, các loại xe chỉ còn một phần đường nhỏ phía ngoài cùng để lưu thông. Ảnh: LƯU ĐỨC

Nhổ cọc, tháo tôn để vương vãi

Tại nhiều đoạn, dải phân cách giữa làn xe ôtô và xe máy bằng tôn cùng các trụ cọc sắt đang được tháo dỡ, nhổ đi để mở rộng mặt bằng thi công. Tôn được tháo ra, để trơ trên mặt đường hàng cọc sắt đâm xiên xẹo lên trời như những hàng chông, bãi cọc. Chưa hết, khi nhổ cọc, máy cứ quơ thẳng ra mặt đường nơi xe máy đang qua lại. Không ít người phải chạy sang trái, lấn vào làn xe ôtô hoặc đâm sầm vào gàu xúc.

Ngay tại km số 3, đối diện với trụ sở của Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư công trình, dải tôn sóng dài hơn 50 m cùng 20 m dải phân cách bằng bê tông ở giữa bị tháo dỡ. “Việc BVEC tự tháo dỡ hai dải phân cách trên để tiện qua lại hai bên đường đã biến nơi đây thành điểm đen về tai nạn giao thông. Toàn tuyến hiện do BVEC quản lý để thi công mở rộng nên mọi việc để bảo đảm an toàn giao thông là do BVEC. Tuy nhiên, họ không thể coi đường là của mình nên tùy tiện, muốn mở dải phân cách ở đâu thì mở vì nó sẽ trở thành những cái “bẫy” làm hại người đi lại!” - Trung tá Bùi Xuân Thủy, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan, bức xúc.

Hiểm họa từ công trình mở rộng quốc lộ 51 ảnh 2

Tháo dỡ các dải tôn sóng và nhổ cọc sắt nhưng không có rào chắn. Máy đào luôn sẵn sàng “quăng” gàu xúc ra ngoài mặt đường. Ảnh: LƯU ĐỨC

“Tình hình trên đang gây bất bình, tỉnh Đồng Nai đã báo cáo lên Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia” -  ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, cho biết.

Đã có người chết

Khoảng 7 giờ 30 ngày 31-3, ông N.V.C (quận 6, TP.HCM) chạy xe máy chở vợ trên quốc lộ 51 (đoạn xã Phước Tân, huyện Long Thành) bị ngã ra mặt đường. Liền đó, một xe tải cùng chiều từ phía sau trờ tới cán chết người vợ. Theo Trung tá Bùi Xuân Thủy, tại đoạn trên, đơn vị thi công đặt rào chắn ngang từ lề đường ra khoảng 3 m, cho cày xới mặt đường cũ và để đất đá văng ra làm cho làn đường còn lại bị bó hẹp, lại không có người trực gác, báo hiệu. Khi ông C. chạy xe đến đây, lách tránh công trình, gặp đất đá trên mặt đường nên lạc tay lái, té ngã và tai nạn xảy ra.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 51 dài 72,7 km với mặt đường hiện hữu bốn làn xe sẽ được mở rộng thành tám làn xe. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 2-2012, thời gian thu phí dự kiến là 24 tháng. Liên doanh các nhà đầu tư gồm Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng Công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lập ra Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) để thực hiện dự án.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm