Hỗ trợ dân bảo vệ quyền lợi

Vì phạm sai lầm, hai vợ chồng con gái đầu của bà Phạm Thị Bạc (60 tuổi, hiện ngụ gần Bến xe quận 8) phải đi tù, bà Bạc thay con nuôi ba đứa cháu. Cháu đầu thì bị câm điếc bẩm sinh. Hai đứa sau (sáu tuổi và ba tuổi) chỉ mới có giấy khai sinh và chưa làm được hộ khẩu. Hằng ngày bà đi lượm ve chai nuôi cả nhà.

Giúp dân nghèo tự giải quyết vấn đề

Trước đó, bà Bạc ở phường 2 nhưng sau đó lại chuyển sang phường khác, không rành thủ tục, lại tuổi cao sức yếu nên bà buông xuôi.

Nhiều lần đến thăm hỏi, chị Nguyễn Thị Ái (nhân viên xã hội, Trưởng phòng tham vấn của Enfants & Developpement - E&D) đã hướng dẫn rõ những giấy tờ bà cần phải bổ sung và đi cùng bà làm việc với chính quyền địa phương. E&D là một tổ chức phi chính phủ phối hợp với chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ cho người dân nghèo trên địa bàn quận 8 hai năm qua.

Thấy hoàn cảnh của cả ba cháu đều có thể được hưởng trợ cấp xã hội, chị Ái đã giải thích cho bà Bạc hiểu rõ về quyền lợi mà các cháu được nhận từ sự hỗ trợ của địa phương và làm các thủ tục để được thụ hưởng. Hiện hai bé Quốc Bảo và Trúc Ngọc đã được nhập hộ khẩu, đồng thời được cấp hai thẻ BHYT miễn phí. Cả ba đứa cháu đều được hưởng trợ cấp xã hội mỗi tháng là 85.000 đồng/người.

“Điều chúng tôi muốn làm là giúp người dân tự tin hơn trong việc tìm cách giải quyết những khó khăn về thủ tục hành chính, có thể mạnh dạn để nói chuyện với bất cứ ai về quyền lợi mà họ đáng được nhận. Chúng tôi sẽ là cầu nối giữa người dân với các dịch vụ xã hội, giúp họ tự giải quyết vấn đề của mình” - chị Ái nói.

Nhân viên xã hội của tổ chức E&D đến hỏi thăm tư vấn tại nhà cho người nghèo. Ảnh: NA

“Tui đã biết đường đi nước bước”

Bà Bạc xúc động cho biết: “Mỗi đứa cháu được trợ cấp 85.000 đồng/tháng nên giờ tui cũng đỡ hơn so với trước. Chừng đó cũng đủ giúp tui mua thêm ít gạo rồi nước mắm, thứ này thứ kia để chăm lo cho bữa cơm. Có BHYT nên mỗi khi chúng đau ốm cũng đỡ hẳn ra, không phải chạy vạy ngược xuôi như trước nhiều nữa. Trước đây tui không hề biết đến những quyền lợi như vậy, may nhờ có mấy cô nhân viên xã hội nhiệt tình nên giờ tui đã biết đường đi nước bước để sau này còn làm giấy tờ thủ tục này nọ cho bản thân”.

Mùa nhập học tới, em L. (sáu tuổi), ngụ phường 7, quận 8 sẽ bước vào lớp 1 nhưng vì gia đình em vẫn chưa làm giấy khai sinh cho em vì nhiều lý do. Một phần do bố mẹ em không rành về thủ tục nên cứ buông xuôi. Biết được trường hợp này, các nhân viên của tổ chức E&D đã xuống nhà vận động bố mẹ em, phối hợp với chính quyền địa phương để em có giấy khai sinh, giúp em hoàn tất hồ sơ nhập học. Hiện tại em L. đã có giấy khai sinh và sẽ đến trường trong mùa học tới.

Không chỉ bà Bạc, em L., rất nhiều người dân ở nhiều nơi trên địa bàn quận 8 cũng đã nhận được sự hỗ trợ này từ phía các nhân viên xã hội. Nhiều trẻ em không có điều kiện để học tập, gặp chấn thương về tâm lý cũng được hỗ trợ tư vấn, khuyến khích các em đến các lớp học tình thương hay đi học nghề…

Cùng chính quyền chăm lo cho dân

Trong hai năm phối hợp với E&D thực hiện công tác tư vấn các thủ tục hành chính và các vấn đề khác như giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, tôi nhận thấy công việc này đã góp phần chăm lo cho rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường. Nhiều người dân nghèo không nắm được những quyền lợi mà họ có thể được thụ hưởng, không có kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho con trẻ đều được các nhân viên xã hội của E&D tư vấn tận tình.

Từ danh sách của chúng tôi, họ đến tận nhà người dân để tham vấn, nhiệt tình chỉ dẫn và giúp giải quyết các trường hợp còn nhiều vướng mắc; giúp tiết kiệm thời gian, công sức của người dân. Qua đó, làm giảm áp lực cho việc giải quyết thủ tục đối với cán bộ phường. Quá trình phối hợp để hỗ trợ người dân cũng giúp chúng tôi bám sát hơn thực tế cuộc sống của người dân trên địa bàn mình quản lý để có những hỗ trợ kịp thời.

Ông LÂM THỐNG NHẤT,
Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận 8

____________________________________

Đó là những hoạt động thiết thực mà các nhân viên xã hội của tổ chức Enfants & Developpement (E&D), một tổ chức phi chính phủ được thành lập, phối hợp với chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ cho người dân nghèo ở quận 8, TP.HCM.

Hiện văn phòng tham vấn của E&D nằm ở 331 Bùi Minh Trực, phường 6, quận 8, TP.HCM và 896A Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8, TP.HCM. Chị Nguyễn Thị Ái (nhân viên xã hội của tổ chức E&D) cho biết sắp tới sẽ mở thêm một văn phòng mới ở quận Tân Phú, TP.HCM. Người dân ở những nơi khác trên địa bàn TP.HCM nếu có bất kỳ vướng mắc nào trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đều có thể đến văn phòng để được tư vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm