Hoa Kỳ theo dõi sát những diễn biến ở biển Đông

Ngày 12-1, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Việt Nam bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng John Kerry.

Trong cuộc tiếp Ngoại trưởng John Kerry tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của ngài Ngoại trưởng John Kerry, bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt kể từ khi hai nước xác lập khuôn khổ Đối tác toàn diện, trong đó có chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc lãnh đạo Việt Nam đã có lời mời Tổng thống đắc cử Donald Trump dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của Hiệp định TPP đối với các nước thành viên, trong đó có Hoa Kỳ và hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác. Ảnh: Zing.vn

Tại cuộc gặp với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai bên tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục đà quan hệ và thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác đã có trong các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường, mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, giảm thiểu các rào cản thương mại; tiếp tục ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, nhất là thực hiện các dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa; triển khai hiệu quả Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng 2015 và Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng 2011.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết rất vui mừng được quay trở lại thăm Việt Nam; cho rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác.

Tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về việc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Ngoại trưởng John Kerry cảm ơn lãnh đạo Việt Nam và khẳng định sẽ luôn là người bạn của đất nước và nhân dân Việt Nam.

Về vấn đề biển Đông, ông cho biết Hoa Kỳ theo dõi sát những diễn biến tại khu vực này, khẳng định Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình thông qua tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ có cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và có bài phát biểu về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm