Hoa ly 'cười' sớm, người dân Tây Tựu khóc ròng

(PLO)- Việc hoa ly nở sớm hơn so với dự kiến khiến các hộ trồng hoa tại làng Tây Tựu (Hà Nội) điêu đứng. Mỗi gia đình thiệt hại từ vài chục cho đến vài trăm triệu đồng.

Làng Tây Tựu (Hà Nội) được coi là vựa hoa tươi lớn nhất nhì của thủ đô. Tại đây, giống hoa ly nhập ngoại là một trong những cây chủ lực, mang lại nhiều lợi nhuận cho các hộ trồng hoa.

Thông thường đợt hoa ly cuối cùng của năm sẽ trúng vào dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây hoa ly tại Tây Tựu đều nở sớm hàng tháng trời, khiến các hộ dân thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Khắc Hường (41 tuổi) cho biết nguyên nhân hoa nở sớm là do thời tiết nắng nóng thất thường, người dân không còn biện pháp nào để “hãm” cho hoa nở chậm lại. Cách duy nhất là cắt hoa rồi để nhà lạnh. Tuy nhiên, nhà lạnh cũng chỉ chứa được số lượng hoa hạn chế.

Nếu nở đúng dịp tết, dự kiến giá hoa ly dao động 25.000-30.000 đồng/cành nhưng do nở quá sớm, hiện giá bán mỗi cành chỉ 8.000-10.000 đồng, thậm chí loại ít tai (bông) chỉ 4.000-5.000 đồng/cành.

Trong khi đó, số tiền vốn bỏ ra mua củ hoa ly giống nhập ngoại 17.000-18.000 đồng/củ, rồi công chăm bón, số tiền này cộng thêm 1.000-2.000 đồng/củ. Như vậy mỗi sào (360 m2) thiệt hại 35-40 triệu đồng.

Ở làng Tây Tựu, nhà nào trồng ít thì 3-4 sào, nhà nào nhiều thì lên tới vài hecta, thiệt hại tới vài trăm triệu đồng.

Nhiều người trồng hoa tại đây cho hay do thời tiết thất thường, họ không thể dự đoán được để căn thời gian xuống củ giống. 

Như phần lớn các năm về trước, hoa sẽ nở đúng dịp tết nhưng năm nào lạnh quá thì sau tết mới nở, hoặc nóng như năm nay thì lại nở sớm hàng tháng trời.

Để vớt vát được phần nào, một số hộ hạn chế tưới nước, đóng kín lưới tránh ánh sáng mặt trời với hy vọng hoa nở chậm thêm được ngày nào hay ngày đó.

Năm nay là năm thứ hai làng Tây Tựu thất thu vì hoa ly. Tuy nhiên, người dân cho biết năm tới vẫn sẽ tiếp tục trồng vào thời điểm như năm nay, vì nếu trồng muộn hơn sẽ không kịp tết, phụ thuộc may rủi vào thời tiết.

Bên cạnh phần lớn diện tích nở sớm, cũng có khoảng 10% số hoa ly tại Tây Tựu sẽ nở đúng dịp. Số hoa này được người dân trồng để bán sau tết nhưng vì nắng nóng lên thời gian sẽ bị rút ngắn lại. Hộ nào may mắn sẽ có được vài luống của đợt hoa này để gỡ gạc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy