Hoang mang với mức đóng BHXH 22%

Tại buổi trực tuyến, nhiều người lao động (NLĐ) Việt Nam ra nước ngoài làm việc tỏ ra lo lắng khi Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực từ 1-1-2016 quy định bắt buộc đối tượng này phải đóng BHXH với mức cao. BHXH Việt Nam cho rằng Luật BHXH mới quy định mức đóng và phương thức đóng như sau: Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức tiền lương tháng đóng BHXH của NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài đối với NLĐ đã có quá trình tham gia BHXH bắt buộc; bằng 22% của hai lần mức lương cơ sở đối với NLĐ chưa tham gia BHXH bắt buộc hoặc đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng đã hưởng BHXH một lần.

Phương thức đóng được thực hiện ba tháng, sáu tháng, 12 tháng một lần hoặc đóng trước một lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: “Khi xây dựng Luật BHXH 2014, đơn vị đã cân nhắc đến khó khăn của NLĐ. Do đó, riêng với đối tượng này, chúng tôi chỉ quy định tham gia ở hai chế độ là hưu trí và tử tuất, thay vì năm chế độ như các nhóm đối tượng khác”.

Phương thức đóng BHXH của đối tượng này cũng linh hoạt hơn. Về việc NLĐ nước ngoài phải đóng BHXH hai lần, đơn vị này khẳng định hiện nay Việt Nam đang thúc đẩy quá trình đàm phán với các nước, cụ thể là Cộng hòa Liên bang Đức, Hàn Quốc để ký kết các hiệp định song phương về BHXH. Khi chúng ta đã ký kết được hiệp định đó với các nước, NLĐ Việt Nam ở nước ngoài chỉ phải đóng BHXH ở một quốc gia. Thời gian đóng sẽ được ghi nhận tới khi NLĐ về nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm