Hôm nay xử lại vụ kỳ án “Vườn mít” ở Bình Phước

Bị cáo Lê Bá Mai, người từng thoát chết sau khi án phúc thẩm tuyên án tử hình vẫn bị truy tố hai tội giết người và hiếp dâm như trước đó.

Theo hồ sơ, ngày 12-11-2004, Mai được thuê đi rải phân trồng mì. Thấy hai cháu Út (11 tuổi) và Hằng đang mót củ đậu gần đó, Mai lấy xe máy rủ Út vào khu vườn mít trong trang trại Mai đang làm thuê. Đến nơi, Mai giở trò “làm bậy” nhưng bị phản đối nên lấy tay chặt vào gáy nạn nhân khiến nạn nhân té bất tỉnh. Giao cấu xong, Mai lấy quần của nạn nhân siết cổ cho đến chết…

Bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án tử hình, bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng vẫn bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án. Đến khi bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Thế Vượng lên tiếng, VKSND Tối cao mới kháng nghị giám đốc thẩm vụ án. Cuối cùng vụ án bị hủy để điều tra, xét xử lại.

Vụ án này từng gây tranh cãi trong giới tố tụng và học thuật. Một phó viện trưởng VKSND Tối cao từng trích dẫn vụ án này nhiều lần trong cuốn sách ông viết cho kiểm sát viên và sinh viên tham khảo trong đó phân tích, mổ xẻ những mâu thuẫn về chứng cứ kết tội và hàng loạt nội dung cần phải điều tra, hoàn thiện mới có thể truy tố, kết tội. Đây cũng là yêu cầu được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đặt ra cho các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước trong quyết định giám đốc thẩm. Tuy nhiên, cáo trạng mới nhất cho thấy những yêu cầu này về cơ bản đã không được đáp ứng.

THÁI BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm