Họp báo Bộ Ngoại giao: Việt-Trung khôi phục quan hệ trên nhiều phương diện

PLO xin lược đăng những thông tin đáng chú ý và phần hỏi đáp quan trọng trong buổi họp báo chiều nay.

 Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình

Về chuyến thăm Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh với danh nghĩa là đặc phái viên của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (ngày 26 và 27-8), Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong chuyến thăm, hai bên nhất trí 3 nội dung quan trọng. Cụ thể là:

  • Lãnh đạo hai Đảng, hai nước tăng cường chỉ đạo trực tiếp hai Đảng, hai nước thúc đẩy quan hệ Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh.

  • Hai bên tăng cường giao lưu, khôi phục quan hệ của hai bên trên các mặt.

  • Hai bên tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo hai bên, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp chính phủ về biên giới, tiếp tục nghiên cứu tìm các giải pháp mang tính quá độ, kiểm soát tốt các vấn đề trên biển, không làm phức tạp tình hình trên biển.

Phần hỏi đáp:

. Tuổi trẻ: Có thông tin 12 ngư dân tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt sắp về nước, thông tin này cụ thể như thế nào?

+ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Theo thông tin của đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, đại sứ quán Việt Nam đã hoàn tất thủ tục để đưa tàu cá về nước. Ngày 30-8 các ngư dân sẽ về Việt Nam.

. An ninh thủ đô: Tại Hội nghị Tư lệnh hải quân, VN đưa ra sáng kiến về vai trò của VN như thế nào ?

+ Ông Lê Hải Bình: VN nói riêng và các nước ASEAN đang thúc đẩy triển khai về cộng đồng ASEAN, hiện nay ASEAN đang triển khai các sáng kiến này để đưa vào thực tiễn. Đây là những đóng góp của VN cũng như nỗ lực của ASEAN đối với hòa bình an ninh và an toàn hàng hải trên khu vực.

. Dân trí: Có một số nguồn tin cho rằng Campuchia đang điều tra dân số người Việt tại đây, việc điều tra này nhằm mục đích gì? Tình hình cộng đồng người Việt tại các quốc gia có dịch Ebola ra sao thưa ông?

+Ông Lê Hải Bình: Theo tôi được biết, đoàn công tác của chính phủ Campuchia đang kê khai quốc tịch, hộ tịch nhằm đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng người Việt tại đây. Cho đến nay công dân VN tại một số quốc gia có dịch vẫn được bảo đảm an toàn trước dịch bệnh, các cơ quan chức năng VN vẫn nối liên lạc với cộng đồng người Việt tại các quốc gia.

. Lao động: Công dân VN tại Ukraine bị gọi đi nhập ngũ, xin cho biết phản ứng của Bộ Ngoại giao, số lượng như thế nào?

+ Ông Lê Hải Bình: Theo thống kê của đại sứ quán VN tại Ukraine, có 270 người Ukraine gốc Việt nằm trong độ tuổi tổng động viên. Tuy nhiên hầu hết công dân Ukraine gốc Việt đều được miễn nghĩa vụ quân sự do đang học tập trong các trường trong và ngoài công lập. Những trường hợp được gọi đến chứng minh đang là học sinh sinh viên hoặc có vấn đề về sức khỏe đều được miễn trừ.

. Tuổi Trẻ: Thực hư thông tin Trung Quốc đưa tàu vào vùng biển Việt Nam?

+ Ông Lê Hải Bình: Các cơ quan chức năng đang xác minh thông tin phóng viên vừa hỏi. Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này không được phép của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị.

. Thanh Niên: Trao đổi của ông Lê Hồng Anh không đề cập đến các bên liên quan về tranh chấp biển Đông, việc tranh chấp này có giải quyết bằng con đường song phương hay không ? Có bảo lưu việc kiện Trung Quốc không?

+ Ông Lê Hải Bình: Trong chuyến thăm, hai bên nhất trí nghiêm túc thực hiện thỏa thuận cam kết giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp đa phương, song phương… 

Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm