Họp báo Chính phủ: Nóng bổ nhiệm siêu tốc bà Quỳnh Anh


Báo Dân Trí hỏi: "Việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh, mới đây Thanh Hóa đã có kết luận. Tuy nhiên những cán bộ liên quan trực tiếp đến việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh nay đã đảm nhiệm chức vụ cao hơn ở tỉnh. Vậy Chính phủ có chỉ đạo gì để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan này?" 

Báo Giao Thông đặt câu hỏi đối với Phó Tổng Thanh tra CP: Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá nói bà Quỳnh Anh không còn là công chức thì không có cơ sở để thanh tra tài sản. Vậy xin hỏi Phó tổng TTCP quan điểm đó có đúng không? Khi có thông tin về tài sản bất thường của người từng là cán bộ thì theo quy định của pháp luật, chúng ta có cơ sở để tiến hành thanh tra hay không?

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 3-4. Ảnh: Đức Minh

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói: “Đối với những vấn đề báo chí, dư luận nêu, chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ là các cơ quan, tổ chức, trong đó có Bộ Nội vụ nghiêm túc xem xét một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật, xử lý nghiêm sai phạm”

Cũng theo ông Tuấn, việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, thanh tra tổng thể công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ giai đoạn 2010- 2015 là hoàn toàn đúng với chức trách, chức năng của UBND tỉnh.

Theo phân cấp, việc tiến hành thanh tra, kiểm tra có thể giao cho Thanh tra tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Nội Vụ xem có thực hiện đúng các quy định của pháp luật, của tỉnh trong việc bổ nhiệm hay không.

Ông Tuấn cũng cho hay theo quy định của pháp luật về thanh tra, các vụ việc đã có kết luận thanh tra của UBND tỉnh có thể bị Thanh tra CP hoặc Thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra lại nếu trong quá trình thực hiện, hoặc trong các báo cáo gửi về phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thanh tra.

Về việc thanh tra bản kê khai tài sản của bà Quỳnh Anh, Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết thêm, bà Quỳnh Anh không còn là công chức thì không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa. "Xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh kiểm tra tài sản đối với đối tượng này không còn được điều chỉnh bởi pháp luật phòng, chống tham nhũng", ông Khánh nói.

Việc bổ nhiệm siêu tốc và khối tài sản của bà Quỳnh Anh gây những câu hỏi lớn cho dư luận. Ảnh: soha

Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho hay việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản là giải pháp, biện pháp để phòng chống tham nhũng. Cho nên, dù không còn là công chức nữa, với tư cách là một công dân,việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản vẫn được điều chỉnh theo các quy định của pháp luật.

“Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, người ta vẫn phải có trách nhiệm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện những vi phạm pháp luật vẫn xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Ở đây không đánh đồng việc không còn nghĩa vụ kê khai tài sản nữa với câu chuyện tài sản của người đó đó không có cơ quan nào xem xét”- ông Khánh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm