Họp báo Chính phủ: Nóng chuyện PCCC nhà chung cư

Chiều 2-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2018. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng các thành viên khác của Chính phủ đã trả lời hàng loạt vấn đề mà dư luận quan tâm.

Rà soát nhà chung cư chưa đảm bảo PCCC

Liên quan đến vấn đề an toàn PCCC, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay ba tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra trên 1.000 vụ cháy nổ khiến 33 người chết và 66 người bị thương, khiến tài sản doanh nghiệp, người dân thiệt hại lớn. Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội, được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng giao các bộ, chính quyền tỉnh, thành phố với chức năng của mình yêu cầu rà soát toàn bộ vấn đề này. Tỉ lệ các chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp, từ đó yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ công tác đảm bảo PCCC.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết thêm, vấn đề an toàn PCCC ở chung cư được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là trước năm 2001 khi Luật PCCC chưa được ban hành và sau năm 2001 khi Luật PCCC ra đời.

Giai đoạn trước năm 2001, khi chưa có Luật PCCC, các nhà chung cư cũ được xây dựng thấp hơn theo các tiêu chuẩn. Sau năm 2001, Luật PCCC quy định rõ các nhà chung cư phải được thẩm duyệt, đảm bảo PCCC theo quy định. Số lượng nhà chung cư xây dựng sau khi luật ra đời ước chừng 3.000 nhà chung cư.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo chiều 2-4. Ảnh: CL

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng các địa phương đang rà soát tổng thể. Theo đó, cách thức tiến hành sẽ là kiểm tra thiết kế có theo quy chuẩn hay không. Nếu thiết kế đảm bảo thì vận hành thế nào. Nếu không được thẩm duyệt, nghiệm thu hoặc nếu thiếu một số điều kiện PCCC thì sẽ xử lý. Vừa qua, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... đang tập trung rà soát nội dung này.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập hai vấn đề nổi lên trong tháng 3 là an toàn giao thông và cháy nổ diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc nghiêm trọng, trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy Carina Plaza. “Tôi đề nghị các đồng chí bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Công an báo cáo rõ thêm thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp đối với tình trạng này” - Thủ tướng nói.

7,38% là tăng trưởng GDP của quý I-2018, tăng cao nhất trong 10 năm qua. Tăng trưởng đạt mức cao, lạm phát trong tầm kiểm soát. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thị trường chứng khoán phát triển mạnh, chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh (1.170 điểm) 11 năm qua. 

AVG đã chuyển trả cho MobiFone 2.500 tỉ đồng

Liên quan đến việc hai bên hủy thỏa thuận thương vụ trước đó và thống nhất là AVG sẽ trả lại số tiền MobiFone đã bỏ ra để mua AVG, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay: Đến nay AVG đã hoàn trả cho MobiFone 2.500 tỉ đồng.

Theo cam kết của AVG thì chậm nhất trong vòng 90 ngày, AVG sẽ trả lại toàn bộ tiền cho MobiFone (giá trị thương vụ là 8.889 tỉ đồng và MobiFone đã chi trả 95% giá trị hợp đồng).

“Khi MobiFone và AVG thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo thống nhất việc hủy hợp đồng và giao MobiFone thu hồi lại tiền từ AVG, việc chỉ đạo này có đúng pháp luật không?”. Trả lời câu hỏi trên của báo chí, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay: MobiFone là công ty có vốn nhà nước, Bộ TT&TT là đại diện chủ sở hữu, vì thế “khi AVG hủy hợp đồng, trả lại tiền thì Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo. Điều này là hợp lý. Còn cơ sở pháp lý Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam sẽ nói thêm”.

Trả lời thêm vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho hay: Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng cơ quan chức năng thực hiện kết luận thanh tra (KLTT) về thương vụ này. “Việc ban hành KLTT chậm là một thực tế. Chúng tôi xác định có các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và trong cuộc thanh tra này thì có nguyên nhân chủ quan. Không chỉ với cuộc thanh tra này, khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều tổ chức đánh giá kết quả thanh tra và rút ra bài học” - ông Lam nói. “Những gì thuộc về nguyên nhân chủ quan sẽ được xử lý nghiêm, gắn với thực tiễn để đảm bảo thực hiện nghiêm KLTT” - ông Lam cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Dũng cho hay là chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã tuân thủ nguyên tắc tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. “Chúng ta mở rộng cả phía Bắc lẫn phía Nam, cần diện tích chỗ nào thì ta mở rộng ở đó. Nếu cần lấy đất sân golf thì chúng ta cũng sẽ lấy” - Bộ trưởng Dũng nói...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin về vấn đề tái cơ cấu tổ chức Bộ Công an: Chính phủ sẽ cho ý kiến về Luật Công an nhân dân sửa đổi. “Có phương án đề cập đến việc cải cách bộ máy, xem xét cả việc giảm các tổng cục, chuyển Sở Công an PCCC về công an tỉnh, thành phố. Khi bàn về vấn đề bộ máy thì chúng tôi sẽ thông tin sau” - Bộ trưởng Dũng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.