Họp kín việc tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24-5, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi cho biết chiều qua 23-5, ủy ban này đã họp và yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế, các cơ quan chức năng báo cáo về vấn đề trên.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi

"Không phải bệnh viện vô cảm, TP.HCM vô cảm mà vấn đề là do các yếu tố bệnh viện làm kế hoạch, thủ tục chưa chính xác; rồi thủ tục của chúng ta quá dài, quá rườm rà, một lô thuốc rất đặc biệt này mà thủ tục kéo dài hơn 9 tháng. Đây bài học rất đáng rút kinh nghiệm" - ông Lợi nói.

Phân tích cụ thể, ông Lợi cho rằng đánh giá khách quan, bệnh viện, ngành y tế của TP.HCM cũng như các cơ quan ở TP.HCM đã thực hiện chủ trương rất tốt để giảm bớt chi phí cho người bị bệnh này.

Lý giải về sự việc xảy ra, ông Lợi cho rằng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Theo ông Lợi, bệnh viện cho 200 người ung thư máu nằm ở bệnh viện. Khi làm kế hoạch, trong số 200 người, chỉ 50 người đăng ký vì khi dùng thuốc này người bệnh phải bỏ ra 42 triệu đồng/năm (bình thường, bệnh nhân phải trả khoảng gần 1 tỉ đồng/năm). Nhưng thực tế khi đưa thuốc về chỉ có 26 người dùng.

“Vậy là do điều kiện khó khăn của người bệnh nên bệnh viện xác định kế hoạch không chuẩn” - ông Lợi nói.

Cạnh đó, khi bệnh viện dùng đến sáu tháng và thuốc cũng sắp hết thời hạn sử dụng lại không báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng để xin chủ trương điều chuyển để sử dụng có hiệu quả.

“Đến khi có lệnh tiêu hủy rồi, lại do điều kiện khách quan, bệnh viên vẫn phải giữ thuốc trong kho. Nhưng rất may, thuốc này không ra ngoài do được quản lý chặt chẽ nên chỉ tiêu hủy thôi” - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội cho biết thêm.

Về chủ quan, theo ông Lợi, có cả vấn đề cơ quan tài trợ (Công ty Novartis VN) là cơ quan độc quyền nên tất cả việc di chuyển, chuyển cho bệnh nhân khác đều phải được sự đồng ý của cơ quan tài trợ nhưng cơ quan này không cho phép dẫn đến bệnh viện không có cách gì. Vấn đề này, cơ quan chức năng đang đề nghị cơ quan tài trợ báo cáo.

Ông Lợi cho rằng điều cần rút kinh nghiệm trong việc phải tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư này là thủ tục hành chính bị kéo dài qua các khâu.

Khi bắt đầu làm thủ tục thuốc này là tháng 7-2013 (thuốc được sản xuất tháng 6-2013) và thuốc này chỉ có thời hạn sử dụng trong 23 tháng.

“Khi chúng ta làm thủ tục thì hết hơn 9 tháng, qua rất nhiều các khâu. Cục Quản lý dược qua hai lần và kéo dài thời gian, nhất là do tổ chức Liên hiệp hữu nghị của TP.HCM kéo dài trong vòng ba tháng xét duyệt, trong khi theo quy định chỉ 23 ngày. Điều này dẫn đến khi làm thủ tục về được đến cảng, thuốc còn thời hạn sử dụng 10 tháng. Khi thuốc vào đến kho của bệnh viện và bắt đầu người đầu tiên sử dụng, thời hạn chỉ còn 8,5 tháng. Cho nên dùng đến sáu tháng rồi mà vẫn còn 1/3 số thuốc tài trợ. Nhưng bệnh viện không nhanh chóng xử lý báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý tiêu hủy” - vẫn theo lời ông Lợi.

“Ủy ban sẽ có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị Bộ Y tế phải xử lý các bước, các thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ, công khai minh bạch nhiều hơn nữa. Chúng ta cố gắng làm sao không bị lãng phí, thất thoát mặc dù thuốc này được tài trợ, đối ứng không đáng kể nhưng rõ ràng vẫn là vấn đề lãng phí” - ông Lợi kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy